Vũ khí mồi nhử của Ukraine tạo 'cú lừa' ngoạn mục đối với Nga

Vũ khí mồi nhử của Ukraine, 'cú lừa' ngoạn mục đối với Nga - Ảnh 1.

Metinvest đã tạo ra một loạt phiên bản sao công nghệ giết người mới nhất của Mỹ và Châu Âu, bao gồm súng pháo D-20 của Ukraine, pháo M777 do Mỹ sản xuất, ống súng phun và phòng radar. Ảnh CNN 

CNN đưa tin, Ukraine đang tích cực chuyển đổi các loại pháo, xe tăng, súng cối và radar của phương Tây bằng các bản sao để khiến Nga tiêu tốn máy bay không người lái, tên lửa và đạn dược một cách vô ích.

Công ty khai thác mỏ và thép Metinvest của Ukraine đang sản xuất các bản sao này. "Sau mỗi cú đánh, quân đội đưa cho chúng tôi những mảnh chiến lợi phẩm. Chúng tôi thu thập chúng. Nếu mồi nhử của chúng tôi bị phá hủy thì chúng tôi đã làm việc không vô ích", đại diện Metinvest nói với CNN.

"Chúng được tạo ra với một mục đích duy nhất đó là tiêu diệt càng nhanh càng tốt, những vũ khí mồi nhử này đã thành công đáng kể, hàng trăm vũ khí đã bị lực lượng Nga nhắm tới gần như ngay khi chúng được triển khai", đại diện Metinvest cho biết thêm.

Pháo D-20 của Ukraine, pháo M777 do Mỹ sản xuất, súng cối, radar phòng không… danh sách này vẫn tiếp tục. Nếu nó được triển khai và hoạt động ở Ukraine, rất có thể Metinvest đã sao chép nó hoặc đang trong quá trình làm như vậy, bên trong nhà chứa máy bay nhỏ nằm ẩn mình ở rìa của một khu công nghiệp rộng lớn ở miền trung Ukraine. Ở đó bạn sẽ tìm thấy một loạt bản sao đầy ấn tượng của công nghệ giết người mới nhất của Mỹ và Châu Âu.

Theo một đại diện của công ty yêu cầu giấu tên, trước chiến tranh, công ty này là tập đoàn luyện kim lớn nhất Ukraine nhưng không liên quan đến sản xuất vũ khí. Bước đột phá duy nhất của công ty là sản xuất các loại vũ khí giả để làm mồi nhử.

Người phát ngôn nói, mục đích gồm có hai phần: cứu mạng người Ukraine và lừa người Nga phung phí máy bay không người lái cảm tử, đạn pháo và tên lửa rất đắt tiền của họ.

Ý tưởng là, từ trên trời, mồi nhử trông có vẻ xứng đáng để tấn công mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Và điều đó có nghĩa là phải đạt được sự cân bằng trong việc lựa chọn vật liệu, bổ sung cho ván ép rẻ tiền – loại không tạo ra tín hiệu nhiệt phù hợp để đánh lừa các radar và máy bay không người lái tìm kiếm nhiệt của Nga – với đủ kim loại để họ có thể bị đánh lừa.

Vũ khí mồi nhử của Ukraine, 'cú lừa' ngoạn mục đối với Nga - Ảnh 2.

Có rất nhiều thiết bị nhái đã được Ukraine sản xuất để làm mồi nhử quân đội Nga.

Người phát ngôn của Metinvest giải thích: "Chiến tranh rất tốn kém và chúng tôi cần người Nga chi tiền sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để tiêu diệt mồi nhử của chúng tôi, Xét cho cùng, máy bay không người lái và tên lửa rất đắt tiền. Các mô hình của chúng tôi rẻ hơn rất nhiều".

Lấy ví dụ như lựu pháo M777 155mm. Đồ thật có giá vài triệu đô la. Phiên bản của Metinvest có chi phí sản xuất dưới 1000 USD và không có gì phức tạp hơn những ống cống cũ. Nhưng – và đây mới là vấn đề – lực lượng Nga phải trả giá bằng việc tiêu diệt bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như hàng thật.

Ông nói, ban đầu các mồi nhử khá thô sơ. Khi chiến tranh bắt đầu, công nhân của công ty tranh nhau tạo ra các bản sao để đưa ra tiền tuyến, nhằm làm cho Ukraine dường như được trang bị vũ khí tốt hơn thực tế. Nhưng khi chiến tranh tiếp diễn và vũ khí được đưa vào đất nước ngày càng tinh vi hơn, thì mồi nhử của Metinvest cũng vậy.

Bài kiểm tra thực sự bây giờ – thước đo thành công của mỗi mồi nhử – là thời gian chúng ở lại hiện trường. Nếu một thiết kế tồn tại quá lâu, các nhà thiết kế mồi nhử của công ty sẽ quay lại bàn vẽ. Do đó, danh mục vũ khí giả của công ty ngày càng dài và đa dạng một cách ấn tượng. 

Người phát ngôn cho biết: "Chúng tôi không đếm số lượng mồi nhử được tạo ra mà là số lượng chúng bị phá hủy và đây là điều quan trọng đối với chúng tôi. Những mồi nhử của chúng ta bị tiêu diệt càng sớm thì càng tốt cho chúng ta".

Ông nói, cho đến nay, hàng trăm chiếc đã bị phá hủy và công ty đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của quân đội. 

Adblock test (Why?)