Ngoại trưởng Nga: Có sự ám ảnh khiến Phương Tây quên mất sự sống còn của chính mình

Phương Tây ám ảnh về việc đem lại thất bại chiến lược cho Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 23/9 rằng các chính trị gia phương Tây bị ám ảnh bởi ý tưởng mang lại một “thất bại chiến lược” cho Nga đến mức họ đã đặt bản thân và quốc gia của mình vào tình thế nguy hiểm. Ông nói thêm, cảm giác không bị trừng phạt kéo dài đã khiến phương Tây mù quáng trước những rủi ro đối với sự sống còn của chính mình.

“Mục tiêu gây ra ‘thất bại chiến lược’ đối với Nga đã được tuyên bố” - ông Lavrov nói về các chính sách hiện tại của Mỹ và các đồng minh. “Nỗi ám ảnh này cuối cùng đã làm mờ tầm nhìn của các chính trị gia liều lĩnh, những người cảm thấy mình không bị trừng phạt,” ông cảnh báo và nói thêm rằng “trong lúc đó, họ mất đi ý thức tự bảo vệ mình”.

Ngoại trưởng Nga: Có sự ám ảnh khiến Phương Tây quên mất sự sống còn của chính mình - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga phát biểu trước Đại hội đồng LHQ. Ảnh: RT.

Nguy cơ các điểm nóng mới ngoài Châu Âu

Bộ trưởng chỉ ra một loạt cuộc tập trận gần đây của NATO, theo ông, liên quan đến việc mô phỏng các kịch bản tấn công hạt nhân chống lại Nga. Theo ông Lavrov, những cuộc tập trận này, với sự tham gia của quân đội Mỹ và các đồng minh châu Âu, là “chưa từng có kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”.

Ông nói thêm rằng Washington cũng đang tích cực tìm cách phô trương sức mạnh quân sự của mình ở châu Á-Thái Bình Dương thông qua việc thiết lập các “liên minh” chính trị-quân sự với các quốc gia như Úc, Hàn Quốc hoặc Nhật Bản và thúc đẩy họ hợp tác chặt chẽ hơn với NATO.

Những hành động như vậy “có nguy cơ tạo ra một điểm nóng địa chính trị bùng nổ mới ngoài… châu Âu”.

Ông Lavrov cho rằng các quốc gia phương Tây hiện đại đang thẳng thừng bác bỏ nguyên tắc bình đẳng trong quan hệ quốc tế, đồng thời cho biết thêm rằng điều này có nghĩa là phương Tây "hoàn toàn khó thay “đổi trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Ông nói, những người châu Âu và Mỹ vốn quen với việc “coi thường phần còn lại của thế giới” đang “đưa ra những lời hứa trái và phải, bao gồm cả… những lời hứa ràng buộc về mặt pháp lý”, và nói thêm rằng tất cả những lời hứa này cuối cùng đều bị thất hứa.

Cần thừa nhận sức mạnh kinh tế và tài chính của Nam bán cầu

Ông nói với UNGA rằng cộng đồng quốc tế rất cần xem xét lại trật tự thế giới hiện tại. Ông nói, Mỹ và các đồng minh cuối cùng nên từ bỏ việc kiềm chế các quốc gia khác một cách giả tạo và thừa nhận sức nặng kinh tế và tài chính của Nam bán cầu, đồng thời kêu gọi phân phối lại hạn ngạch và quyền biểu quyết với Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

Bộ trưởng Nga nêu rõ: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng cần được mở rộng để bao gồm các thành viên “đại diện cho đa số toàn cầu: [các quốc gia] Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh”. Ông nói thêm, bất kỳ thành viên hội đồng mới nào cũng phải có chính quyền trong khu vực của họ cũng như các tổ chức toàn cầu như Phong trào Không liên kết hoặc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo.

Ngoại trưởng Nga: Có sự ám ảnh khiến Phương Tây quên mất sự sống còn của chính mình - Ảnh 2.

Ngoại trưởng Nga tại họp báo ở LHQ. Ảnh: Sputnik.

Cơ hội cho trật tự thế giới dân chủ

Ngoại trưởng Nga cho biết, lần đầu tiên kể từ năm 1945, khi Liên Hợp Quốc được thành lập, thế giới có cơ hội thiết lập một trật tự thế giới dân chủ thực sự. “Phần lớn toàn cầu” – tức là các quốc gia Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh – đang ngày càng tìm kiếm độc lập và bình đẳng cũng như sự tôn trọng chủ quyền của mình trong quan hệ quốc tế.

Lavrov nói và nói thêm rằng điều đó “khuyến khích sự lạc quan ở những người tin vào luật pháp quốc tế và tìm kiếm sự sự hồi sinh của LHQ với tư cách là cơ quan điều phối trung tâm của nền chính trị thế giới.” Bộ trưởng nói rằng các quốc gia nên đồng ý cùng nhau giải quyết các vấn đề chung, trên cơ sở “cân bằng lợi ích công bằng”.

Bộ trưởng Nga chỉ ra rằng Mỹ và các đồng minh đang tìm cách ngăn chặn sự khởi đầu của một trật tự thế giới đa cực, đặc biệt bằng cách “khuấy động các cuộc xung đột nhằm chia rẽ nhân loại một cách giả tạo thành các khối thù địch và ngăn cản họ đạt được các mục tiêu chung”. Ông nói, phương Tây muốn thế giới “chơi theo những luật lệ khét tiếng và ích kỷ của mình”, đồng thời nói thêm rằng cộng đồng quốc tế thay vào đó nên phấn đấu vì một thế giới nơi mọi người “đồng ý về cách giải quyết vấn đề cùng nhau, trên cơ sở cân bằng công bằng”. vì lợi ích.”

Lệnh trừng phạt của phương Tây làm tổn thương thế giới

Nga đang kêu gọi dỡ bỏ “ngay lập tức và đầy đủ” các lệnh trừng phạt đối với các quốc gia như Cuba, Venezuela và Syria, ông Lavrov nói, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp trừng phạt đơn phương như vậy “vi phạm trắng trợn nguyên tắc bình đẳng chủ quyền của các quốc gia” và can thiệp vào hoạt động của các quốc gia này. quyền phát triển.

Ông nói thêm: “Người ta nên chấm dứt bất kỳ biện pháp cưỡng chế nào được áp đặt nhằm lách luật Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như hành vi… của phương Tây nhằm vận dụng các chính sách trừng phạt của mình để gây áp lực lên những người được coi là không mong muốn”.

Lập trường của Nga về xung đột ở Ukraine

Moscow sẵn sàng đàm phán về cuộc xung đột đang diễn ra với Kiev bất cứ lúc nào, ông Lavrov nói trong một cuộc họp báo bên lề hội nghị Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Nga sẽ không xem xét bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến lệnh ngừng bắn, ông nói thêm rằng Moscow và Kiev được cho là gần như đã đạt được thỏa thuận trong những tháng đầu tiên của cuộc xung đột sau một loạt cuộc đàm phán ở Belarus và Türkiye chỉ để quá trình này bị gián đoạn mà phía Nga cho là do những người phương Tây ủng hộ Ukraine.

“Putin đã nói rất rõ ràng: vâng, chúng tôi sẵn sàng đàm phán nhưng chúng tôi sẽ không xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào vì chúng tôi đã làm như vậy một lần và đã bị lừa”.

Phương Tây đang 'thực tế' tiến hành chiến tranh với Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov còn nói rằng phương Tây đang "trực tiếp gây chiến" với Moscow.

Một nhà báo đã hỏi ông Lavrov rằng tại thời điểm nào Mỹ sẽ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến chống lại Nga, thay vì tham gia vào một cuộc xung đột ủy nhiệm.

“Bạn có thể gọi đây là bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng họ đang trực tiếp gây chiến với chúng ta. Chúng ta có thể gọi đây là một cuộc chiến hỗn hợp nhưng điều đó không thay đổi được thực tế”, ông Lavrov nói. 

Ông Lavrov cho biết Mỹ và các nước khác đang cung cấp số lượng vũ khí ngày càng lớn hơn cho Kiev, trong khi các vệ tinh quân sự và máy bay tình báo của các nước này cũng được sử dụng để chống lại Moscow. Ông giải thích, các quốc gia phương Tây đang gửi vũ khí đến Kiev và huấn luyện quân đội của nước này, vì vậy “Trên thực tế, họ đang chiến đấu chống lại chúng tôi bằng bàn tay và thân thể của người Ukraine”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow cho biết, các nước phương Tây cũng công khai nói rằng “Nga nên bị đánh bại trên chiến trường”, đồng thời cho biết thêm rằng Moscow đã sẵn sàng cho diễn biến như vậy. Ông nói: “Trong hoàn cảnh như vậy, [nếu họ muốn] có mặt trên chiến trường, hãy để nó có mặt trên chiến trường”.

Adblock test (Why?)