Vì sao Triều Tiên bắn 2 tên lửa khi ông Kim Jong-un chờ cuộc đàm phán với ông Putin?

Vì sao Triều Tiên bắn 2 tên lửa khi ông Kim Jong-un chờ cuộc đàm phán với ông Putin? - Ảnh 1.

Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh AP

Các tên lửa được bắn từ một khu vực gần sân bay quốc tế chính của Bình Nhưỡng vào khoảng 11h43 và 11h53 về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tin nhắn gửi tới các phóng viên. 

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng giấu tên cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy bất kỳ tên lửa nào rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Ông Kim có cuộc hội đàm với ông Putin ngay trong ngày thứ Tư để tập trung vào các thỏa thuận vũ khí sau khi hai nhà lãnh đạo đến thăm các khu vực phía đông nước Nga. Trong nhiều tháng, Mỹ đã cáo buộc Triều Tiên cung cấp đạn dược để giúp đỡ cuộc chiến của Putin ở Ukraine, điều mà Moscow và Bình Nhưỡng đã phủ nhận.

Trước vụ phóng mới nhất, Bình Nhưỡng đã phóng 26 tên lửa đạn đạo và hai tên lửa vũ trụ trong năm nay. Chúng bao gồm bốn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tấn công đất liền Mỹ. Triều Tiên đã phóng hơn 70 tên lửa đạn đạo vào năm ngoái, một kỷ lục của nước này.

Ông Kim Jong-un hiện đang thăm Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, nơi thường xuyên chứng kiến các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như các cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Theo hãng tin AP, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tận dụng sự phân tâm do cuộc chiến của Putin với Ukraine để đẩy nhanh quá trình phát triển vũ khí của mình.

Quyết định gặp nhau tại Vostochny Cosmodrome, cơ sở phóng vệ tinh nội địa quan trọng nhất của Nga, cho thấy ông Kim đang tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật của Nga cho nỗ lực phát triển vệ tinh trinh sát quân sự, mà ông mô tả là rất quan trọng trong việc tăng cường mối đe dọa từ tên lửa có khả năng hạt nhân của mình. Trong những tháng gần đây, Triều Tiên liên tục thất bại trong việc đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo.

Bình luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào một số "vấn đề nhạy cảm", cũng như hợp tác kinh tế và văn hóa song phương cũng như tình hình chung trong khu vực. Ông nói thêm rằng các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức với sự có mặt của cả phái đoàn Nga và Triều Tiên và theo hình thức trực tiếp.

Adblock test (Why?)