Ukraine đang có vũ khí bảo bối trong tay khiến xạ thủ Nga trở tay không kịp

Ukraine đang có vũ khí bảo bối trong tay khiến xạ thủ Nga trở tay không kịp - Ảnh 1.

Pháo tự hành M109 A6 Paladin do Mỹ tài trợ cho Ukraine. 

Các thành viên của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine, lực lượng đã tham gia vào cuộc giao tranh khốc liệt nhất ở tỉnh Zaporizhzhia, cho biết pháo Paladin cùng với xe tăng Leopard 2A6 được tặng đã giúp lực lượng của họ chọc thủng các tuyến phòng thủ dày đặc của Nga.

Mỹ đã hứa với Ukraine  chuyển giao 18 khẩu pháo Paladin vào tháng 1 và Ukraine cũng đã nhận được chúng từ Ý, Lativa, Na Uy và Vương quốc Anh theo thỏa thuận mua riêng.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin United24 Media của Ukraine, một thành viên của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 cho biết, mặc dù Paladin có thể bắn đạn pháo 155 mm tiêu chuẩn với tầm bắn lên tới 24 km, nhưng phía Ukraine đang sử dụng loại vũ khí này để tấn công các mục tiêu ở khoảng cách dưới 10 km.

Theo lữ đoàn, với khả năng bắn trúng mục tiêu và di chuyển đi trước khi quân Nga kịp bắn trả, các Paladin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giải phóng Robotyne.

Các pháo tự hành Paladin bắn từ 50 đến 100 viên đạn mỗi ngày, thường sử dụng đạn chùm do Mỹ tài trợ. Đánh giá về khả năng di chuyển của các Paladin phần lớn đồng tình với đánh giá của thành viên Duma Nga Andrey Gurulev đưa ra.

Gurulev cho biết trên kênh Telegram của mình rằng lực lượng Ukraine "đã chuyển sang chiến thuật dồn ép, họ đang sử dụng ồ ạt đạn chùm, bắn vào các cứ điểm của các đơn vị và nhóm tấn công của chúng tôi. Họ có rất nhiều đạn dược và đang cố gắng đốt cháy mọi thứ".

Gurulev cho biết thêm vào thời điểm đó rằng, mặc dù đã cải thiện khả năng tác chiến chống pháo với một số kết quả tích cực, nhưng pháo binh Nga không thể sánh được với tầm bắn và khả năng cơ động của hỏa lực Ukraine, đặc biệt là các khẩu Paladin nhanh nhẹn hơn nhiều so với pháo kéo. 

"Về cơ bản, tất cả các khẩu pháo của Ukraine đều được lắp đặt ở độ sâu ở khoảng cách mà pháo binh của chúng tôi không thể tiếp cận được. Ước tính có hai lữ đoàn pháo binh tập trung ở các hướng "nóng nhất", chưa kể pháo binh của các lữ đoàn địa phương. Chúng ta đốt rất nhiều pháo kéo của họ, họ chuyển sang dùng pháo tự hành rất khó, gần như không thể bắt được chúng; sau phát bắn thứ hai, chúng di chuyển và thay đổi vị trí", một thành viên của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 nói.

Trong khi đó, Leopard được sử dụng để yểm trợ cho binh lính đang điều khiển xe chiến đấu Bradley thông qua "hệ thống phòng thủ nhiều lớp và tiên tiến nhất của Nga", theo Vitaliy, một chỉ huy xe tăng của sư đoàn 4. So với những chiếc xe tăng T-72 thời Liên Xô mà Vitaliy từng sử dụng trước đây, Leopard "vượt trội về tốc độ, độ chính xác, khả năng quan sát và áo giáp".

Mặc dù cuộc phản công có thể không diễn ra nhanh chóng như một số người mong đợi, nhưng có vẻ như số xe thiết giáp được tài trợ đang mang lại lợi thế cho Ukraine.

Adblock test (Why?)