Chỉ huy lữ đoàn khét tiếng của Ukraine đột ngột bị sa thải, nội bộ đơn vị cực rối loạn, đấu tố lẫn nhau

Chỉ huy lữ đoàn khét tiếng của Ukraine đột ngột bị sa thải, nội bộ đơn vị cực rối loạn, đấu tố lẫn nhau - Ảnh 1.

Pháo thủ của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 bắn vào một mục tiêu ở mặt trận phía nam. Bức ảnh được công bố ngày 21/7 trên kênh Telegram của lữ đoàn. Ảnh Kyiv Post

Chỉ huy của một trong những đội hình chiến đấu được trang bị vũ khí tốt nhất và nổi tiếng nhất của Ukraine, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 vừa bất ngờ bị sa thải vào cuối tuần sau thành tích đáng thất vọng trong các hoạt động phản công của Ukraine ở khu vực Zaporizhzhia, chính phủ Kiev thông báo mà không đưa ra lời giải thích chi tiết.

Hãng tin Suspilne của Ukraine đưa tin, Trung tá Oleksandr Sak - chỉ huy của Lữ đoàn 47 đã được thay thế bởi Đại tá Oleksandr Pavlii, một chỉ huy của Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ riêng biệt số 112, có trụ sở tại Kiev. Được bổ nhiệm làm chỉ huy Lữ đoàn 47 là bước tiến trong sự nghiệp đáng kể đối với đại tá Pavlii vì các lữ đoàn chiến đấu ở tiền tuyến được coi trọng hơn các lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ.

Chỉ huy lữ đoàn khét tiếng của Ukraine đột ngột bị sa thải, nội bộ đơn vị cực rối loạn, đấu tố lẫn nhau - Ảnh 2.

Đại tá Oleksandr Pavlii. Ảnh Kyiv Post

Trong khi đó, Trung tá Sak vào năm 2022 bắt đầu nổi tiếng là một trong những chỉ huy chiến trường giỏi nhất của quân đội Ukraine (AFU). Ông đã sử dụng chiến thuật phòng thủ cơ động và phục kích để dẫn dắt Lữ đoàn cơ giới số 93 có trụ sở tại Cherkaske giành được chuỗi chiến thắng bất ngờ trước các lực lượng Nga - đôi khi được cho là có quân số đông hơn quân Ukraine gấp 10 lần.

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 được thành lập vào cuối năm 2022 với tư cách là một trong những đội hình chiến đấu đầu tiên của Ukraine được trang bị hầu hết các vũ khí tối tân của phương Tây và được huấn luyện bởi các huấn luyện viên NATO.

Ban lãnh đạo AFU đã chỉ định lữ đoàn 47 là “ lữ đoàn đột phá” và trang bị cho lực lượng này một số hệ thống chiến đấu tốt nhất do các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine, bao gồm pháo M109 của Mỹ, xe chiến đấu bộ binh Bradley cũng như xe tăng Leopard 2 của Đức.

Cuộc phản công lớn vào mùa hè của Ukraine đã đẩy Sak và đội quân do ông chỉ huy vào trận chiến vào ngày 6/6 gần thị trấn khu vực phía nam Mala Tokmachka.

Lữ đoàn 47 đã bất ngờ tấn công các công sự và bãi mìn rộng lớn, nguy hiểm của Nga, nhưng sau đó hứng tổn thất đáng kể bởi mìn, pháo binh, tên lửa chống tăng mà lực lượng đặc nhiệm Nga vận hành cũng như trực thăng vũ trang của Không quân Nga.

Lữ đoàn giành được gần như rất ít lãnh thổ và theo báo cáo nguồn mở, họ đã mất khoảng 30% số xe Bradley, 20% số xe Leopard, mặc dù một số đã được thu hồi để sửa chữa. Tổn thất về nhân sự được cho là không cao do thiết kế bảo vệ tổ lái mạnh mẽ của các thiết giáp NATO.

Các hoạt động không thành công thường phải chịu sự đánh giá sau đó và đôi khi là các cuộc điều tra nội bộ trong toàn AFU, nhưng những lời buộc tội và phát hiện trên thực tế không bao giờ được công khai, theo Kyiv Post.

Một trung sĩ cấp cao của lữ đoàn 47 tên là Valery Markus vào giữa tháng 6 đã phá vỡ im lặng vào cuối tháng 6, khi phàn nàn trong một loạt bài đăng trên Telegram từng nhanh chóng lan truyền khắp Ukraine cáo buộc “lãnh đạo cấp cao” của lữ đoàn đã phớt lờ những lo ngại của binh lính, trung sĩ và các sĩ quan cấp dưới.

Markus không nêu rõ bản chất của vấn đề cũng như không nêu tên trung tá Sak. Trong các bài đăng khác, Markus thừa nhận lữ đoàn đã bị tổn thất đáng kể, tuyên bố binh lính của họ đang cố gắng hết sức có thể và kêu gọi công chúng ủng hộ lữ đoàn 47 trong các trận chiến trong tương lai.

Sak vào tháng 7 đã đưa ra một tuyên bố công khai kêu gọi “tất cả các bên” trong đơn vị giải quyết xung đột của họ thông qua thảo luận nội bộ thay vì "vạch áo cho người xem lưng", tung hê mọi việc xấu lên mạng.

Theo đó, trung sĩ Markus vào giữa tháng 7 đã thách thức trung tá Sak bằng một bức thư ngỏ nói rằng, "anh không đồng ý với chính sách chỉ huy lữ đoàn". Đề nghị của chính Markus về việc cho anh từ trung sĩ cấp cao của lữ đoàn xuống làm chỉ huy một chiếc xe chiến đấu Bradley cuối cùng được chấp thuận.

Trong những tuần và tháng sau thất bại ở Mala Tokmachka, Lữ đoàn 47 đã cải thiện hiệu suất chiến trường của mình bằng cách giảm quy mô và tham vọng của các cuộc tấn công đồng thời áp dụng các chiến thuật tấn công sử dụng đơn vị nhỏ thông thường nhưng linh hoạt, cơ động.

Adblock test (Why?)