Đoàn tàu bọc thép chống đạn hạng nặng đưa ông Kim Jong Un sang Nga gặp ông Putin

Đoàn tàu bọc thép chống đạn hạng nặng đưa ông Kim Jong Un sang Nga gặp ông Putin - Ảnh 1.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Ba đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã khởi hành trên chuyến tàu bọc thép hạng nặng từ Bình Nhưỡng vào chiều Chủ nhật 10/9 để tới Nga gặp Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh của KCNA/UPI

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói với các phóng viên rằng đoàn tàu bọc thép chở ông Kim đã vào lãnh thổ Nga vào đầu giờ sáng thứ Ba 12/9.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin ông Kim đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu bọc thép tới Nga vào chiều Chủ nhật 10/9.

Những hình ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên công bố cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un mỉm cười và vẫy tay chào từ đoàn tàu bọc thép mà ông sử dụng trong các chuyến thăm Nga, Trung Quốc và Việt Nam trước đây. Ông Kim dường như đi cùng với Ngoại trưởng Choe Son Hui và các quan chức quân sự Ri Pyong Chol và Pak Jong Chon.

Theo truyền thông Hàn Quốc, đoàn tàu của ông Kim cực kỳ kiên cố với các toa chống đạn hạng nặng và di chuyển với tốc độ dưới 65km/giờ. Đoàn tàu cũng phải dừng ở biên giới Triều Tiên/Nga để thay bánh sao cho phù hợp với đường ray xe lửa Nga.

Hôm thứ Hai 11/9, Điện Kremlin xác nhận rằng ông Kim sẽ tới Nga và cho biết ông có chuyến thăm chính thức tới Nga theo lời mời của Tổng thống Putin.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp nhau tại thành phố cảng Vladivostok, nơi ông Putin hiện đang tham dự Diễn đàn kinh tế phương Đông trong khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ đánh dấu chuyến công du quốc tế đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2019, khi ông cũng đến thăm Tổng thống Putin ở Vladivostok sau Hội nghị thượng đỉnh với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng không đạt được thỏa thuận về giải trừ hạt nhân.

Tuần trước, Nhà Trắng cho biết họ có thông tin cho thấy các cuộc đàm phán vũ khí giữa Nga và Triều Tiên đang "tiến triển tích cực" và cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ "phải trả giá" nếu thỏa thuận được thực hiện.

Theo báo New York Times, ông Putin đang tìm kiếm đạn pháo và tên lửa chống tăng, trong khi ông Kim Jong Un muốn công nghệ tiên tiến cho vệ tinh và tàu ngầm hạt nhân - cũng như viện trợ lương thực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller hôm thứ Hai cho biết, thỏa thuận vũ khí giữa Nga và Triều Tiên là rất tiềm năng nhưng điều này cho thấy các lệnh trừng phạt toàn cầu chống lại nỗ lực chiến tranh của Moscow đang phát huy tác dụng khi chúng khiến Nga thiếu vũ khí trầm trọng. 

Moscow và Bình Nhưỡng đã có dấu hiệu xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh chia rẽ địa chính trị ngày càng gia tăng do cuộc chiến ở Ukraine, trong đó,  ông Putin và ông Kim đã trao đổi thư từ đầu năm nay với cam kết tăng cường hợp tác song phương.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã đến thăm Bình Nhưỡng, nơi ông tham quan một triển lãm vũ khí và xem một cuộc duyệt binh, làm dấy lên lo ngại về một vụ mua bán vũ khí tiềm năng giữa Nga và Ukraine.

Adblock test (Why?)