Quân đội Ukraine tuyên bố 'nóng' về bước đi lớn tiếp theo của Nga

Quân đội Ukraine tuyên bố 'nóng' về bước đi lớn tiếp theo của Nga - Ảnh 1.

Ukraine tuyên bố có thể sớm triển khai một chiến dịch động viên lớn nhằm chiêu mộ hàng trăm nghìn binh sĩ. Ảnh IT

Theo Hindustan Times, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ngày 11/9 cho biết: "Một cuộc huy động bắt buộc sẽ sớm diễn ra ở Liên bang Nga và các vùng lãnh thổ bị Moscow kiểm soát tạm thời ở Ukraine do những tổn thất  của quân Nga (trên chiến trường)". Tuy nhiên, Bộ không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho tuyên bố của họ. 

Trong khi đó, các quan chức Nga cho biết hiện tại Moscow không có kế hoạch để công bố một làn sóng huy động mới và Moscow đang tập trung tuyển dụng binh lính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, quân đội Ukraine nói, Nga có thể thực hiện "bước đi lớn tiếp theo" bằng cách nhắm mục tiêu huy động từ 400.000 đến 700.000 tân binh.

Số lượng người Nga được tuyển dụng ở Moscow và St Petersburg sẽ vẫn ở mức "tối thiểu", trong khi tân binh được cho là sẽ được tuyển dụng chủ yếu từ các khu vực bên ngoài hai thành phố lớn của Nga.

Thông tin trên được đưa ra vài ngày sau khi một quan chức tình báo quân sự cấp cao của Ukraine tiết lộ, hiện có 420.000 quân nhân Nga đang ở Ukraine. Tháng trước, tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên đưa tin rằng gần 500.000 binh sĩ Ukraine và Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến kể từ cuộc xung đột toàn diện 2 nước nổ ra vào tháng 2/2022.

Trong một động thái khác, theo Hindustan Times, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho biết, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tranh cử tổng thống năm 2024 thì sẽ khó ai có thể cạnh tranh được với ông. “Tổng thống vẫn chưa thông báo rằng ông ấy sẽ ra tái tranh cử", Dịch vụ tin tức RBC của Nga dẫn lời ông Dmitry Peskov cho biết.

“Nhưng nếu Tổng thống trở thành ứng cử viên thì rõ ràng là không thể có bất cứ sự cạnh tranh thực sự nào đối với ông ở giai đoạn hiện tại”, ông Peskov nói thêm và nhấn mạnh rằng, Tổng thống Vladimir Putin hiện nhận “được sự ủng hộ tuyệt đối của người dân”.  

Adblock test (Why?)