Chuyên gia Mỹ nói về 'cái bẫy khủng khiếp' của TT Putin đối với quân đội Ukraine

Chuyên gia Mỹ nói về 'cái bẫy khủng khiếp' của TT Putin đối với quân đội Ukraine - Ảnh 1.

Quân đội Ukraina ở tỉnh Zaporizhzhia, tháng 9 năm 2023. Ảnh NV

 "Người Ukraine ngày càng có ít khả năng duy trì tuyến tiếp giáp. Để làm được điều này, họ cần những quân nhân được đào tạo bài bản, số này ngày càng ít", ông Scott Ritter nói. Theo cựu sĩ quan tình báo, quân đội Nga đã lợi dụng điều này. Chuyên gia Scott Ritter lưu ý: "Binh sĩ Ukraine bị rơi vào bẫy khi cố gắng tiến gần hơn đến vị trí của người Nga".

Ông Ritter kết luận rằng cuộc phản công của Ukraine chậm hơn nhiều so với kế hoạch vì nước này đã hết quân và trang thiết bị.

 Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Nga đã lưu ý, chiến thắng trước tập thể phương Tây ở Ukraine sẽ tạo động lực mạnh mẽ để thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu theo hướng có lợi cho các mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau và đối thoại bình đẳng, cũng như thiết lập một trật tự thế giới đa trung tâm.

Trong khi đó, trong một diễn biến mới, Tổng thống Ukraine Zelensky cảnh báo các quốc gia EU có thể phải đối mặt với sự giận dữ từ người tị nạn Ukraine nếu viện trợ cho Kiev giảm dần.

Tổng thống Vladimir Zelensky cảnh báo các chính phủ phương Tây có thể phải đối mặt với thất bại tại thùng phiếu và rắc rối từ hàng triệu người tị nạn Ukraine mà họ tiếp đón nếu họ không duy trì sự hỗ trợ cho Kiev.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Economist, ông Zelensky phàn nàn về việc sự ủng hộ từ các quan chức cấp cao phương Tây đang suy yếu, điều mà ông tuyên bố đã nhìn thấy trong mắt họ trong các cuộc họp. 

Theo cuộc phỏng vấn được công bố hôm 10/9, ông Zelensky nói: "Tôi thấy rằng họ không ở đây, không ở cùng chúng tôi" trái ngược với những lời đảm bảo bằng lời nói.

Theo Zelensky, việc không hỗ trợ Ukraine đồng nghĩa với việc đứng về phía Nga trong cuộc xung đột vốn đã leo thang thành xung đột công khai vào tháng 2 năm 2022.

Ông nói : "Nếu các đối tác không giúp đỡ chúng ta, điều đó có nghĩa là họ sẽ giúp Nga giành chiến thắng". Ông Zelensky tin rằng cử tri phương Tây sẽ không tha thứ cho các nhà lãnh đạo của họ nếu họ "mất Ukraine". Rắc rối hơn nữa cũng có thể đến từ hàng triệu người tị nạn Ukraine hiện đang cư trú trên khắp Tây Âu.  Tổng thống nói thêm rằng nhìn chung họ đã "cư xử tốt", nhưng nếu chủ nhà "đẩy những người này vào chân tường", kết quả cuối cùng sẽ không phải là "một câu chuyện hay".

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông sẵn sàng "về mặt đạo đức" cho một cuộc chiến lâu dài với Nga, nhưng điều này sẽ buộc nước này phải chuyển sang "nền kinh tế quân sự hóa hoàn toàn".

Ông nói thêm rằng bây giờ là "thời điểm tồi tệ" cho các cuộc đàm phán hòa bình với Nga, do tiến triển mờ nhạt trên chiến trường trong ba tháng diễn ra cuộc "phản công" mùa hè ở Kiev. Moscow ước tính tổn thất mùa hè của Ukraine lên tới hơn 66.000 quân và 7.600 vũ khí hạng nặng.

The Economist lưu ý rằng chính phủ của Tổng thống Zelensky đã đặt ra kỳ vọng về cuộc tấn công, nhưng giờ đây ông ấy đang "cẩn thận điều chỉnh thông điệp của mình cho phù hợp với thực tế". 

Adblock test (Why?)