Mỹ tuyên bố làm ngay điều này nếu phát hiện vũ khí được chuyển giao giữa Triều Tiên và Nga

Mỹ tuyên bố làm ngay điều này nếu phát hiện vũ khí được chuyển giao giữa Triều Tiên và Nga - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại Vostochny Сosmodrom ở vùng viễn đông Amur, Nga, vào ngày 13/9. Ảnh KCNA

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng: "Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để trừng phạt các tổ chức môi giới bán vũ khí giữa Triều Tiên và Nga và chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng các hành động bổ sung nếu thích hợp".

Trước cuộc hội đàm giữa hai ông Putin-Kim, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Nga và Triều Tiên đang "tích cực thúc đẩy" một thỏa thuận vũ khí tiềm năng có thể chứng kiến Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Moscow sử dụng trong cuộc chiến Ukraine đang chùn bước để đổi lấy công nghệ tên lửa đạn đạo bị trừng phạt.

Miller nói rằng Mỹ chưa nêu vấn đề Nga có khả năng cung cấp công nghệ hạt nhân cho Triều Tiên với Trung Quốc, nhưng ông dự đoán họ sẽ làm như vậy.

"Bộ trưởng Blinken đã nêu vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong các cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc khi chúng tôi ở Bắc Kinh, và chúng tôi thường xuyên nêu vấn đề đó trong các cuộc trò chuyện với các quan chức Trung Quốc", ông Miller nói.

Miller cũng lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo trong đêm của Triều Tiên. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng Triều Tiên đã cung cấp đạn dược cho Nga.

"Chúng tôi có thể nói rằng sự hợp tác giữa Triều Tiên và Nga vẫn tiếp tục", Andrii Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước Ukraine ngày 13/9. 

Yusov cho biết, yêu cầu của Nga chủ yếu là về đạn cho pháo binh và MLRS, đề cập đến bệ phóng tên lửa.

Ông nói: "Thật không may, đây là một yếu tố quan trọng sẽ được cảm nhận trên chiến trường", đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine đang nỗ lực tìm ra phản ứng thích hợp đối với sự hợp tác như vậy.

Yusof không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên đã cung cấp vũ khí cho Nga cũng như CNN chưa xác minh bất kỳ nguồn cung cấp nào như vậy.

Bình luận này được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ cảnh báo rằng Nga và Triều Tiên có thể đạt được một thỏa thuận vũ khí tiềm năng trong đó Bình Nhưỡng có thể cung cấp vũ khí cho Moscow.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Vladimir Putin đã gặp nhau hôm thứ Tư ở vùng Viễn Đông của Nga.

Sau đó, ông Putin được hỏi liệu ông có thảo luận về hợp tác kỹ thuật quân sự với ông Kim hay không. Nhà lãnh đạo Nga thừa nhận có một số hạn chế nhất định mà ông cho biết Moscow hoàn toàn tuân thủ, nhưng thừa nhận có những lĩnh vực còn bỏ ngỏ để thảo luận và xem xét.

Adblock test (Why?)