Mỹ chỉ đủ tiền cung cấp cho Ukraine trong vài tuần nữa

Mỹ chỉ đủ tiền cung cấp cho Ukraine trong vài tuần nữa - Ảnh 1.

Một lô vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine. Ảnh CNN

Ông kêu gọi các nhà lập pháp nhanh chóng phân bổ 24 tỷ USD khi ở mặt trận có điều kiện thuận lợi cho cuộc phản công của Ukraine.

"Chúng tôi vẫn còn một ít tiền tài trợ. Tôi nghĩ nó sẽ đủ dùng cho chúng tôi thêm vài tuần nữa. Nhưng việc tài trợ bổ sung mà chúng tôi yêu cầu có thể gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng hỗ trợ thêm cho Ukraine trong những tháng mùa thu và mùa đông",  ông Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN.

Ông nói thêm rằng việc "đóng cửa" - đình chỉ các hoạt động của chính phủ liên bang do quốc hội không phê duyệt ngân sách, bao gồm ngân sách đầy đủ cho năm tài chính 2024 hoặc ngân sách ngắn hạn - có thể tác động tiêu cực đến việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tình trạng này có thể xảy ra sớm nhất là ngày 1/10.

"Khi mùa đông đến quân đội của cả hai bên sẽ rất khó di chuyển và hoạt động. Vì vậy chúng tôi muốn cung cấp cho họ (Ukraine) mọi thứ cần thiết trong khi điều kiện thuận lợi trên thực địa", ông Kirby nói.

Đồng thời ông xác nhận rằng lô xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ đã đến Ukraine và việc phân bổ những số phương tiện mới này dự kiến diễn ra trong những tuần tới.

Trước đó, gần 30 nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa trong một bức thư được Wall Street Journal có được bản sao, đã thông báo cho Nhà Trắng rằng họ từ chối yêu cầu chi 24 tỷ USD cho Ukraine.

Vào cuối tháng 8 Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội cấp kinh phí để đáp ứng nhu cầu của chính phủ liên bang đồng thời phê duyệt ngân sách đầy đủ cho năm tài chính 2024 hoặc ngân sách ngắn hạn được soạn thảo để ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa do không có kinh phí. Tình trạng được gọi là "đóng cửa" có thể xảy ra sớm nhất là vào ngày 1/10, khi năm tài chính mới bắt đầu ở Mỹ. Ngân sách tạm thời phải được thông qua trước ngày 30/9.

Adblock test (Why?)