Nga mắc sai lầm chiến thuật cực nguy hiểm ở Ukraine có thể khiến tuyến phòng thủ thứ 2 sụp đổ

Nga mắc sai lầm chiến thuật cực nguy hiểm ở Ukraine có thể khiến tuyến phòng thủ thứ 2 sụp đổ - Ảnh 1.

Một người lính Ukraine thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 42 đang ngụy trang trên họng súng xe tăng. Ảnh Getty Image

Các nhà phân tích nói với The Kyiv Independent rằng Nga đã phạm sai lầm chiến thuật khi tiêu tốn quá nhiều nhân lực và vũ khí ở tuyến phòng thủ đầu tiên. Điều này khiến các tuyến phòng thủ sâu hơn yếu đi.

Theo giới chuyên gia, dù Nga đã xây dựng hệ thống phòng thủ phức tạp, nhiều lớp bao gồm các bãi mìn dày đặc, chướng ngại vật xe tăng và công sự trải dài hàng trăm km, song họ vẫn chưa sử dụng chúng một cách hiệu quả chiến lược.

Cuộc phản công của Ukraine ban đầu diễn ra chậm chạp nay đã đạt được một số thành tựu đáng chú ý trong những tuần gần đây, đặc biệt là việc chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên trên mặt trận Zaporizhzhia ở phía nam đất nước.

Michael Kofman, một nhà phân tích quốc phòng và thành viên cấp cao tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie nói với The Kyiv Independent rằng Ukraine hiện đang nỗ lực chọc thủng tuyến phòng thủ thứ hai.

Các tướng lĩnh Ukraine nhấn mạnh rằng tuyến phòng thủ thứ hai có thể sẽ dễ dàng bị xuyên thủng hơn, tờ Kyiv Independent đưa tin.

Nga đã xây dựng một hệ thống phòng thủ có chiều sâu, nhiều lớp, trải rộng trên vùng lãnh thổ khổng lồ cho phép các lực lượng của họ lùi lại và kìm hãm bước tiến của đối phương. Tuy nhiên, họ đã dành phần lớn thời gian và quân đội để thiết lập tuyến phòng thủ đầu tiên trước mặt đối phương, các nhà phân tích bình luận.

Các lực lượng Nga cũng đang tiến hành các cuộc phản công trước phòng tuyến này, điều mà Kofman cho rằng là một "chiến lược rất nguy hiểm" vì họ đã mất một lượng đáng kể xe chiến đấu bọc thép và quân đội.

Viktor Kivliuk, một đại tá Ukraine đã nghỉ hưu thuộc Trung tâm Chiến lược Quốc phòng cho biết: “Quân đội Nga (ở tuyến sau) đang trông cậy vào khả năng rút lui (lực lượng phòng thủ tuyến đầu). Nhưng nếu không còn người từ tuyến đầu để rút lui thì ai sẽ bảo vệ tuyến thứ hai?".

“Đối phương có lực lượng bộ binh lớn nhưng không đủ trang bị và xe chiến đấu bộ binh. Họ đang cố làm những gì người chỉ huy yêu cầu, nhưng sự thiếu hụt trên khiến họ không thể làm điều đó một cách chính xác", ông Kivliuk bình luận thêm.

Các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga được xây dựng dưới thời tướng Armageddon - biệt danh của tướng Surovikin - người vốn được các đồng nghiệp cũ mô tả là "vô cùng cứng rắn, quyết đoán". 

Tuy nhiên, tướng Surovikin đã bị cách chức sau khi được cho là có liên quan đến vụ binh biến của lính đánh thuê Wagner hồi tháng 6..

Giờ đây, dưới sự chỉ huy của tướng Valery Gerasimov, các lực lượng Nga dường như đang sử dụng một chiến lược khác, không phù hợp với mục đích mà các tuyến phòng thủ vững chắc được xây dựng dưới thời tướng Armageddon.

Ông Kofman nhận định rằng, tướng Surovikin chủ trương theo đường lối phòng thủ cổ điển còn tướng Gerasimov lại thích lối phòng thủ chủ động, bao gồm cả các pha phản công thường xuyên.

Adblock test (Why?)