T-64 của Ukraine đánh lén T-72 của Nga trong trận đấu xe tăng kịch tính

T-64 của Ukraine đánh lén T-72 của Nga trong trận đấu xe tăng kịch tính - Ảnh 1.

Một chiến T-64 của phía Ukraine sử dụng trên chiến trường. Ảnh 19Fortyfive

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng đoạn phim quay bằng máy bay không người lái lên X, trước đây gọi là Twitter, cho thấy "cuộc đọ sức xe tăng" giữa một chiếc T-64BV của Ukraine và một chiếc T-72B3 của Nga, trong đó chiếc đầu tiên đã đánh bại chiếc sau trong một trận cận chiến.

Bộ Quốc phòng Ukraine ghi nhận Lữ đoàn tấn công miền núi số 128 đã sản xuất đoạn phim này. Hãng tin RBC-Ukraine đưa tin rằng hành động này diễn ra ở mặt trận phía đông nam Zaporizhzhia, kể từ đầu tháng 6 đã là một trong những khu vực trọng tâm tấn công của Ukraine.

Trong đoạn phim, xe tăng Nga dường như đang bắn dọc theo chiều dài của hàng cây, nòng súng song song với tán lá che khuất chiếc xe tăng Ukraine chỉ cách xe Nga vài mét. Trong khi đó, xe tăng Ukraine dường như đã chuẩn bị bắn vào xe tăng của đối thủ.

Xe tăng Ukraine bắn liên tiếp hai phát đạn vào sườn xe tăng Nga, dường như khiến chiếc T-72B3 bất động. Khói trắng bắt đầu bốc lên từ cửa hầm xe tăng Nga, cho thấy thân bọc thép của nó đã bị xuyên thủng. Xe tăng Ukraine sau đó di chuyển lùi xuống hàng cây. Vụ giết người kịch tính được ghi lại bởi ít nhất hai máy bay không người lái đang quay phim từ các góc độ khác nhau.

Những cuộc đấu xe tăng tầm ngắn như vậy không còn phổ biến trong 18 tháng của cuộc chiến. Một báo cáo tháng 5 của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia lưu ý rằng xe tăng chiến đấu chủ lực phần lớn được sử dụng làm vũ khí pháo binh gián tiếp tầm xa bổ sung, phương tiện hỗ trợ hỏa lực tầm trung và hỗ trợ bọc thép cho các hoạt động đột kích quy mô nhỏ.

RUSI viết: Đối với các cuộc cận chiến giữa xe tăng với xe tăng "thường diễn ra trong phạm vi 1.000m, tốc độ tham gia là yếu tố quyết định trong những cuộc đụng độ này".

Những ngày gần đây đã xuất hiện các báo cáo về một cuộc tấn công thiết giáp mới ở mặt trận phía nam, trong đó các đơn vị Ukraine đang tìm cách khai thác những khoảng trống trong cái gọi là "Tuyến Surovikin" của Nga trong hệ thống phòng thủ xung quanh khu định cư Verbove, phía bắc trung tâm hậu cần Tokmak và khu vực chiến lược Melitopol.

Mục tiêu cuối cùng của Kiev là tiến về phía nam để đến bờ biển Biển Azov, từ đó cắt đứt "hành lang đất liền" nối Crimea bị chiếm đóng với miền tây nước Nga.

Tạp chí Phố Wall hôm thứ Năm đưa tin rằng thiết giáp Ukraine lần đầu tiên đã xuyên thủng tuyến phòng thủ được tạo thành từ các hào chống tăng và "răng rồng", chướng ngại vật chống tăng bằng bê tông.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết các xe bọc thép của Ukraine "đang hoạt động bên ngoài tuyến phòng thủ cuối cùng của Nga mà các lực lượng Ukraine ở phía tây Zaporizhzhia Oblast hiện đang xâm nhập, mặc dù ISW vẫn chưa chuẩn bị để đánh giá rằng các lực lượng Ukraine có đã chọc thủng hoàn toàn lớp phòng thủ này của Nga".

Adblock test (Why?)