Máy bay, trực thăng Nga ở căn cứ không quân Chkalovsky, Moscow bị nhóm phá hoại cho nổ tung

Máy bay, trực thăng Nga ở căn cứ không quân Chkalovsky, Moscow bị nhóm phá hoại cho nổ tung - Ảnh 1.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy những chiếc An-148 và Il-20 đang đỗ ở căn cứ không quân Chkalovsky ở khu vực Moscow. Ảnh Military

Military cho biết, Ủy ban điều tra Liên bang Nga đang điều tra vụ phá hoại tại căn cứ không quân Chkalovsky khiến 2 máy bay và 1 trực thăng bị hư hỏng nặng.

Theo đó, nhóm phá hoại chưa rõ danh tính đã cài đặt chất nổ tại sân bay và làm nổ tung các máy bay An-148 và Il-20 (cả hai đều thuộc Trung đoàn Hàng không Đặc biệt 354), cũng như một trực thăng Mi-28N, trước đó từng tích cực tham gia bắn hạ máy bay không người lái phía trên khu vực Moscow.

Ngoài 2 chiếc An-148 và Il-20 bị hư hỏng nặng, chiếc An-148 thứ 2 bị hư hại nhẹ trong khi đuôi của một chiếc trực thăng Mil Mi-28N bị bắn trúng trong vụ phá hoại vào ngày 18/9. Theo đánh giá của Tổng cục tình báo quốc phòng Ukraine, những chiếc máy bay thuộc Trung đoàn Hàng không Đặc biệt 354 sẽ không thể được "sửa chữa nhanh chóng".

An-148 là sản phẩm ra đời nhờ sự hợp tác giữa Ukraine-Nga trước khi quan hệ chính trị của hai bên xấu đi.

Căn cứ không quân Chkalovsky, cách Moscow khoảng 30 km về phía đông bắc, là nhà của nhiều máy bay quân sự và chính phủ Nga. Chúng bao gồm cả máy bay trinh sát đặc biệt quan trọng về mặt chiến lược và các sở chỉ huy không quân, như IL-80, còn được gọi là “máy bay ngày tận thế”.

Với các loại máy bay quan trọng như vậy, căn cứ Chkalovsky lẽ ra phải được kiểm soát và bảo vệ nghiêm ngặt. Do đó, một điều bí ẩn chưa được làm rõ là làm thế nào nhóm phá hoại không rõ danh tính có thể xâm nhập vào căn cứ và thực hiện vụ tấn công trên.

Adblock test (Why?)