Ukraine vừa trải qua tuần tuyệt vời nhất kể từ khi cuộc phản công bắt đầu

Ukraine vừa trải qua tuần tuyệt vời nhất kể từ khi cuộc phản công bắt đầu - Ảnh 1.

Các quân nhân Ukraine đi bộ qua khu rừng cháy rừng ở tiền tuyến cách Andriivka, vùng Donetsk, Ukraine vài km, vào ngày 16/9. Ảnh AP

Tướng Oleksandr Tarnavsky chỉ huy cuộc phản công của Ukraine dọc chiến tuyến phía nam nói với CNN rằng, lực lượng của ông đã tạo được bước đột phá tại thị trấn Verbove có tầm quan trọng chiến lược ở vùng Zaporizhzhia, nằm ở phía đông Robotyne mà Ukraine cho biết đã chiếm lại được vào tháng trước.

Quân đội Ukraine ngày 24/9 đã công bố thêm đoạn phim về trận chiến giành làng Andriivka, một ngôi làng nhỏ ngay phía nam thành phố Bakhmut mà lực lượng Kiev cho biết họ đã giành lại được vào ngày 15/9.

Maksym Zhorin, phó chỉ huy Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 của Ukraine, cho biết vào thời điểm đó, việc giải phóng Andriivka được coi là một bước quan trọng trong cuộc chiến giành Bakhmut.

Đoạn video mới do lữ đoàn của Zhorin công bố sau khi chiến đấu để giành quyền kiểm soát ngôi làng, cho thấy các chiến binh đang tiến qua "vành đai rừng bị thiêu rụi bởi cuộc giao tranh".

Lữ đoàn cho biết các máy bay chiến đấu đã tham gia "cận chiến và dọn sạch các hầm và hố của kẻ thù". Khi binh lính tiến vào đường phố Andriivka, họ thấy ngôi làng đã bị "xóa sổ".

Trước đó ngày 23/9, Tarnavsky cho biết quân đội Ukraine tiếp tục tiến xa hơn ở mặt trận phía nam. Lực lượng của Kiev được cho là đã xuyên thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga, được gọi là "phòng tuyến Surovikin". Tuyến này được xây dựng theo lệnh của Tướng Sergey Surovikin, khi ông còn phụ trách lực lượng Nga.

CNN đưa tin trong tuần này lực lượng Ukraine vẫn còn cách thành phố nhỏ Tokmak 13 dặm. Nó được coi là quan trọng đối với việc bảo vệ Melitopol của Nga, được coi là cửa ngõ vào Crimea.

Nhưng Tarnavsky nói rằng sẽ có một bước đột phá lớn xảy ra sau Tokmak, và hiện tại, các lực lượng Nga "đang dựa vào độ sâu của tuyến phòng thủ của họ ở đó".

Tarnavsky nhấn mạnh với CNN rằng, điều quan trọng là không để mất sáng kiến này, cùng ngày đó Ukraine tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa vào trụ sở hải quân Nga ở Sevastopol, Crimea.

Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cho biết các tướng Nga nằm trong số thương vong trong cuộc tấn công khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 16 người bị thương. Newsweek vẫn chưa xác minh chính xác con số người chết và bị thương. 

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tập trung vào bán đảo Crimea, trung tâm hậu cần chiến lược quan trọng do nằm trên Biển Đen, và các cuộc tấn công ở đó đã thu hút sự chú ý.

Ukraine cho biết, ngày 13/9, họ đã tấn công các mục tiêu hải quân và cơ sở hạ tầng cảng của Nga ở Sevastopol. Một chiếc tàu lớn và một chiếc tàu ngầm bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa được. Bộ Quốc phòng Nga cho biết Kiev đã tấn công một xưởng đóng tàu ở Biển Đen bằng 10 tên lửa hành trình và ba tàu cao tốc không có người lái.

Ukraine tập trung vào việc nhắm vào Crimea xảy ra sau khi Nga cho phép Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực vào tháng 7, vốn cho phép các sản phẩm nông nghiệp Ukraine được vận chuyển an toàn cho đến thời điểm đó.

Nhưng Ukraine cũng tỏ ra kiên cường và khả năng mở lại các tuyến vận tải khi hai tàu chở hàng rời cảng Chornomorsk của Ukraine ở Biển Đen trong tuần này. Reuters đưa tin , con tàu thứ hai, Aroyat, đã chở gần 20.000 tấn lúa mì đến Châu Phi và Châu Á.

Adblock test (Why?)