Quan chức Ukraine cảnh báo xung đột với Nga kéo dài đến năm 2035

Quan chức Ukraine cảnh báo xung đột với Nga kéo dài đến năm 2035 - Ảnh 1.

Cuộc chiến ở Ukraine được dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm. Ảnh RT

Aleksey Arestovich, cựu cố vấn của Tổng thống Vladimir Zelensky, cho biết xung đột giữa Nga và Ukraine có thể tiếp tục kéo dài hơn một thập kỷ và dự đoán rằng hai nước láng giềng khó có thể giải quyết những khác biệt trong tương lai gần. 

"Điều đó chắc chắn sẽ kéo dài đến năm 2035", ông nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 17/9, đăng trên kênh YouTube của mình. Theo Arestovich, Nga đang "tìm kiếm một hình thức đế chế mới", đế chế sẽ không bao giờ tồn tại nếu không có Ukraine.

Cựu trợ lý tổng thống sau đó đã tăng gấp đôi dự báo của mình, nói rằng "giai đoạn căng thẳng gay gắt sẽ tiếp tục cho đến năm 2035". Tuy nhiên, ông lập luận rằng cuộc đối đầu không nhất thiết phải mang tính chất quân sự. Hai bên có thể đạt được lệnh ngừng bắn hoặc chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch, nhưng xung đột sau đó sẽ tiếp tục "trên các mặt trận ngoại giao, tình báo, kinh tế và thông tin".

Ukraine phải làm quen với việc sống trong tình trạng bị đe dọa quân sự thường xuyên và duy trì "tình trạng cảnh báo nâng cao", ông Arestovich nói, đồng thời gợi ý rằng Kiev nên noi gương Israel nếu muốn thích nghi với hoàn cảnh như vậy. "Một cuộc chiến tranh có thể nổ ra hoặc một sự cố biên giới có thể (xảy ra)" bất cứ lúc nào, ngay cả sau khi cuộc chiến hiện tại kết thúc.

Arestovich cũng lưu ý rằng lần đầu tiên ông đưa ra dự báo như vậy vào tháng 4/2022, chỉ hai tháng sau cuộc xung đột. Ông cho biết thêm, lời nói của ông đã gây sốc cho mọi người vào thời điểm đó.

Hôm thứ Ba, Bloomberg đưa tin 7 trong số các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, được gọi là G7, tin rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể kéo dài thêm 6 đến 7 năm nữa. Hãng tin này dẫn lời nhiều quan chức cho biết, mốc thời gian đã bị kéo dài do rõ ràng là thiếu tiến triển trong cuộc phản công của Ukraine. 

Một quan chức như vậy nói với Bloomberg rằng Kiev có thể sẽ phải vật lộn với tình trạng thiếu nguồn cung vũ khí của phương Tây và tổn thất nhân sự ngày càng gia tăng. Bài báo cho biết thêm, bất chấp những dự báo như vậy, Ukraine và các nước ủng hộ phương Tây vẫn phản đối ý tưởng đàm phán với Nga và bác bỏ bất kỳ giải pháp nào cho cuộc xung đột liên quan đến việc Ukraine nhượng lại lãnh thổ mà nước này tuyên bố chủ quyền.

Moscow đã nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng cho các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán này phải tính đến lợi ích của Nga và " thoàn cảnh hực tế", chứng kiến bốn vùng lãnh thổ cũ của Ukraine gia nhập Nga sau một loạt cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2022.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với các nhà báo bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Nga sẵn sàng tham gia đàm phán hòa bình, nhưng sẽ không xem xét bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào, vì trước đó họ đã bị "lừa dối ".

Adblock test (Why?)