Hải quân Nga vừa trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ khi Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva

Hải quân Nga vừa trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ khi Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva - Ảnh 1.

Ngọn lửa cháy ở xưởng đóng tàu Sevastopol trong bức ảnh được chia sẻ vào ngày 13/9/2023.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 10 tên lửa hành trình và 3 máy bay không người lái của hải quân đã tấn công Sevastopol, khiến cả 3 máy bay không người lái bị phá hủy và 7 tên lửa bị bắn hạ. Các hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy khu vực ụ tàu Sevastopol chìm trong biển lửa, với tàu đổ bộ cỡ lớn lớp Minsk Ropucha và tàu ngầm tấn công lớp Rostov-on-Don Kilo được cho là đã bị hư hại.

Tư lệnh Không quân Ukraine Nikolai O Meatchuk xác nhận Kiev chịu trách nhiệm về vụ tấn công và cho biết một số phi công của ông đã tham gia vào chiến dịch này. "Tôi cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine vì công việc chiến đấu xuất sắc của họ!", ông viết, hãng tin Ukraine Strana.ua đưa tin.

Tờ Kyiv Post dẫn nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình báo quốc phòng GUR của Ukraine cho biết: "Có thông tin về việc ít nhất một tàu đổ bộ lớn và một tàu ngầm bị phá hủy. Đây tất nhiên là một kết quả rất tốt".

Thống đốc thành phố do Moscow bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết ít nhất 24 người bị thương trong vụ tấn công.

Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công là "một cuộc tấn công thực sự ấn tượng, cuộc tấn công lớn nhất kể từ khi cuộc chiến bắt đầu".

Ryzhenko nói thêm: "Tôi nghĩ người Nga không ngờ được một cuộc tấn công mạnh mẽ như vậy từ Ukraine. Điều đó thực sự khiến quân đội Nga mất tinh thần và cũng làm giảm khả năng chiến đấu của họ".

Không rõ loại vũ khí nào đã được sử dụng để tấn công Sevastopol, mặc dù lời khen ngợi của Oleshchuk dành cho các phi công của ông cho thấy tên lửa hành trình phóng từ trên không, có lẽ là vũ khí Storm Shadow/SCALP của Anh-Pháp đã gây ra sự tàn phá đáng kể đối với các mục tiêu của Nga ở miền nam Ukraine bị chiếm đóng vào mùa hè này.

"Rất có thể chúng là tên lửa Storm Shadow/SCALP," Ryzhenko nói, mặc dù cũng nói thêm rằng tên lửa hành trình chống hạm Neptune đã được sửa đổi cũng có thể đã được sử dụng.

 Ukraine không có lực lượng hải quân thông thường đáng kể có thể thách thức các tàu Nga nhưng vẫn duy trì cuộc tranh chấp ở Biển Đen bằng cách chuyển sang sử dụng máy bay không người lái và tên lửa tầm xa.

Kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen — tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Moskva —vẫn là nạn nhân đáng chú ý nhất, đã bị đánh chìm bởi tên lửa chống hạm của Ukraine vào tháng 4/2022.  Vào tháng 8, các máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak lớp Ropucha đang neo đậu ở Novorossiysk, cách Sevastopol hơn 200 dặm về phía đông và ngay sau đó chúng đã tấn công tàu chở dầu Sig ngoài khơi bờ biển Crimea. Cả 2 đều bị hư hỏng nặng phải nhờ tàu kéo cứu hộ.

Dữ liệu nguồn mở Oryx cho thấy 16 tàu Nga đã bị tấn công kể từ tháng 2/2022, 10 trong số đó đã bị phá hủy. Những chiếc bị mất bao gồm tàu Moskva, tàu Minsk, tàu đổ bộ lớp Saratov Tapir và một tàu đổ bộ lớp Serna thuộc Dự án 11770. Những chiếc bị hư hại bao gồm tàu ngầm Rostov-on-Don, tàu Olenegorsky Gornyak và tàu quét mìn lớp Natya thuộc Dự án 266M.

"Đó là thành công của Kiev, đến nỗi các tàu Nga sẽ không còn tiếp cận bờ biển phía nam Ukraine nữa, và một số tài sản hải quân có giá trị nhất của Moscow được cho là đã được di dời từ Crimea đến các cảng an toàn hơn ở phía tây Biển Đen", Newsweek viết.

Tàu Nga là mục tiêu có giá trị đối với người Ukraine. Moscow thường xuyên sử dụng Hạm đội Biển Đen để phóng tên lửa hành trình vào các thành phố của Ukraine và thực thi lệnh phong tỏa hải quân không liên tục đối với các cảng phía nam Ukraine quan trọng đối với các ngành xuất khẩu của Kyiv.

Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Thành phố Sevastopol là mấu chốt trong việc Moscow kiểm soát Crimea và do đó là những nỗ lực của Ukraine nhằm giải phóng bán đảo này.

Các cuộc đột kích của biệt kích Ukraine cũng gây ra nhiều vấn đề cho người Nga. Tháng trước, một đội đặc nhiệm đã tới bờ biển phía tây bắc Crimea. Và trong tuần này, Kiev tuyên bố chiếm lại các giàn khoan dầu ở Biển Đen gần bờ biển Crimea đã bị Nga chiếm đóng từ năm 2015.

Adblock test (Why?)