Azerbaijan mở chiến dịch chống khủng bố nhằm vào quân Armenia ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh

Armenia cáo buộc Azerbaijan bắt đầu “một cuộc xâm lược quy mô lớn khác chống lại người dân Nagorno-Karabakh” và cáo buộc Baku đang tìm cách buộc khu vực, chủ yếu là người dân tộc Armenia sinh sống, phải “thanh lọc sắc tộc”.

Theo tin tức nhà nước Armenia, ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em và 80 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng pháo, tên lửa và máy bay không người lái của quân đội Azerbaijan.

Azerbaijan mở chiến dịch chống khủng bố nhằm vào quân Armenia ở vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh. Ảnh: RT.

Nagorno-Karabakh, một vùng dân tộc Armenia được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan, là nguyên nhân gây ra hai cuộc chiến tranh giữa 2 nước láng giềng này trong ba thập kỷ qua, gần đây nhất là vào năm 2020.

Căng thẳng đã âm ỉ trong khu vực trong nhiều tháng, sau khi quân đội Azerbaijan phong tỏa hành lang Lachin vào tháng 12, cắt đứt con đường duy nhất nối Nagorno-Karabakh với Armenia và ngăn cản việc nhập khẩu thực phẩm cho khoảng 120.000 cư dân ở đây.

Chính quyền Karabakh cho biết họ đã yêu cầu đàm phán ngay lập tức với Azerbaijan trong bối cảnh khu vực vẫn tiếp tục bị pháo kích.

Đáp lại, Tổng thống Azerbaijan cho biết sẵn sàng gặp người Armenia ở Karabakh, nhưng nói thêm trong một tuyên bố: “Để ngăn chặn các biện pháp chống khủng bố, các nhóm vũ trang bất hợp pháp của Armenia phải giương cờ trắng, giao nộp toàn bộ vũ khí và chế độ bất hợp pháp phải giải tán. chính nó. Nếu không, các biện pháp chống khủng bố sẽ được tiếp tục cho đến cùng.”

Azerbaijan đã đưa ra “các biện pháp chống khủng bố mang tính chất địa phương” ở Nagorno-Karabakh vào thứ Ba, cáo buộc Armenia tập trung quân đội trong khu vực tranh chấp. Yerevan phủ nhận việc triển khai bất kỳ binh sĩ nào trong khu vực được coi là một phần của Azerbaijan về mặt pháp lý.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, đồng thời kêu gọi chấm dứt chiến sự. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ: “Không có giải pháp quân sự nào và các bên phải nối lại đối thoại để giải quyết những khác biệt còn tồn tại giữa người Baku và người dân tộc Armenia ở Nagorno-Karabakh”.

Nga đã nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn. “Phía Nga mạnh mẽ kêu gọi các bên xung đột chấm dứt đổ máu, ngay lập tức ngừng giao tranh và quay trở lại con đường giải quyết chính trị và ngoại giao (của cuộc xung đột)” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với các phóng viên.

Armenia đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa án Nhân quyền Châu Âu có trụ sở tại Strasbourg, cáo buộc Baku "gây hấn quy mô lớn" chống lại dân thường của Nagorno-Karabakh, truyền thông Armenia đưa tin.

Đại sứ quán Nga tại Yerevan , Armenia, đã bị "phong tỏa" bởi những người biểu tình cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về tình hình Nagorno-Karabakh. Bộ Ngoại giao Armenia đã được thông báo về tình hình và được các nhà ngoại giao Nga kêu gọi thực hiện các biện pháp giải quyết càng sớm càng tốt.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga được triển khai tới Nagorno-Karabakh theo các điều khoản của lệnh ngừng bắn năm 2020, đã được giao nhiệm vụ ngăn chặn một cuộc xung đột mới nổ ra. Nhưng Moscow bị cáo buộc là không thể hoặc không muốn can thiệp để bảo vệ Armenia, đồng minh lâu dài của họ, trước sự gây hấn liên tục từ Azerbaijan.

Cơ quan an ninh quốc gia Armenia đã cảnh báo về các cuộc biểu tình rầm rộ sắp được tổ chức trên khắp đất nước. Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cáo buộc đất nước đang phải đối mặt với một "cuộc đảo chính" tiềm tàng, khi hàng trăm người biểu tình tập trung ở trung tâm Yerevan yêu cầu ông từ chức, cũng như kêu gọi chính phủ cung cấp viện trợ quân sự cho Nagorno-Karabakh.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan trong một tuyên bố hôm thứ Ba đã yêu cầu “rút hoàn toàn quân đội dân tộc Armenia và giải tán chính phủ ở thủ phủ Stepanakert”.

Họ cho biết Armenia đã củng cố các vị trí của mình, “đưa các đơn vị lên mức sẵn sàng chiến đấu cao” và rằng mìn đã được gài tại các khu vực đã được rà phá bom mìn trước đó. Bộ cũng tuyên bố một chiếc xe của Azeri đã trúng phải mìn và hai thường dân đã thiệt mạng.

Lực lượng Azerbaijan đã chọc thủng phòng tuyến của lực lượng đồn trú ở Nagorno-Karabakh ở nhiều nơi, Hikmet Hajiyev, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, nói với Reuters. Quan chức này cho biết Baku sẵn sàng đàm phán với các nhà lãnh đạo trong khu vực chỉ khi họ đầu hàng và giải giáp. “Mục đích của Azerbaijan là khép lại một chương thù địch và đối đầu. Đủ là đủ. Chúng tôi không thể chấp nhận việc có thêm các lực lượng vũ trang như vậy trên lãnh thổ của chúng tôi và cũng là một cơ cấu hàng ngày thách thức an ninh và chủ quyền của Azerbaijan,” Hajiyev tuyên bố.

Nhưng Bộ Ngoại giao Armenia bác bỏ tuyên bố rằng quân đội Armenia đang ở Nagorno-Karabakh.

Trong một tuyên bố, tổ chức này cho biết: “Sự hỗ trợ của Armenia cho Nagorno-Karabakh mang tính chất nhân đạo, nhu cầu này càng được khẳng định bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo do sự phong tỏa bất hợp pháp hành lang Lachin gây ra”.

Adblock test (Why?)