Điệp viên hàng đầu của Nga tiết lộ Mỹ là đối thủ không khoan nhượng

Điệp viên hàng đầu của Nga tiết lộ Mỹ là đối thủ không khoan nhượng - Ảnh 1.

  Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR), Sergey Naryshkin. Ảnh Sputnik

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergey Naryshkin tiết lộ, SVR vẫn duy liên lạc với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).  Ông nói, sự liên lạc như vậy giúp giảm bớt những căng thẳng không cần thiết ngay cả khi sự không chắc chắn đang gia tăng về kết quả của cuộc đối đầu địa chính trị giữa Nga và phương Tây.

Ông Naryshkin cho biết : “Các cuộc tham vấn giữa SVR và CIA tuy hiếm nhưng có tính chất thường xuyên”, khi được hỏi liệu mối liên hệ liên lạc trực tiếp giữa hai cơ quan tình báo có còn tồn tại hay không và liệu nó có thể được “sử dụng lại hay không”.

Bản thân đối thoại chuyên nghiệp rất hữu ích, đặc biệt là để giảm căng thẳng quốc tế và… hiểu lầm giữa các quốc gia”, người đứng đầu cơ quan tình báo Nga nói thêm nhưng không tiết lộ tần suất hai cơ quan liên lạc với nhau. 

Được biết, Naryshkin đã nói chuyện trực tiếp với người đồng cấp Mỹ William Burns vào tháng 11/2022 tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà Trắng cho biết cuộc thảo luận tập trung vào hậu quả của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Vào thời điểm đó, một quan chức Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Burns “không thảo luận về việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine” .

Trở lại vào tháng 2, Burns mô tả các cuộc thảo luận mà ông có với các quan chức Nga là “làm mất tinh thần” và cáo buộc giám đốc cơ quan tình báo Nga có “thái độ rất thách thức”, với “cảm giác tự mãn và kiêu ngạo”.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí 'Quốc phòng', Naryshkin cho biết ông chỉ giải thích lợi ích địa chính trị của Nga ở Ukraine với người đồng cấp Mỹ. Ông nói thêm rằng: “Không có gì vượt xa những gì tôi đã nói". Người đứng đầu SVR nói rằng Burns có thể coi quyết tâm của Nga nhằm đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự ở Ukraine là "trò đùa".

Các quan chức Mỹ vẫn “không tránh sử dụng những khuôn sáo về ý thức hệ” ngay cả trong “các cuộc đàm phán mang tính kinh doanh”, điệp viên hàng đầu cho biết. Ông cũng thừa nhận Nga vẫn coi Mỹ là đối thủ địa chính trị nguy hiểm và không khoan nhượng nhất”.

Naryshkin cũng cáo buộc Washington âm mưu khiến Nga phải chịu “thất bại quân sự” ở Ukraine, đồng thời nói thêm rằng đó là một tính toán sai lầm. Ông nói thêm, ý tưởng thực thi “sự cô lập quốc tế” đối với Nga trong một thế giới ngày càng đa cực không gì khác hơn là một “chủ nghĩa lỗi thời” .

Naryshkin nhấn mạnh, thế giới đang chứng kiến “sự không chắc chắn ngày càng tăng về kết quả tiềm tàng của cuộc đối đầu địa chính trị hiện nay” giữa Nga và phương Tây ở Ukraine.

Adblock test (Why?)