'Mục sở thị' trận đột kích kịch tính trong bóng đêm của Ukraine vào quân Nga gần Bakhmut

Máy bay không người lái xung trận đầu tiên

'Mục sở thị' trận đột kích kịch tính trong bóng đêm của Ukraine vào quân Nga gần Bakhmut - Ảnh 1.

Một người lính Ukraine tháo chốt an toàn trên quả bom nhỏ. Loại đạn này được nạp lên máy bay không người lái rồi thả xuống các vị trí của Nga. CNN

Hai người lính Ukraine tập trung quanh bộ điều khiển máy bay không người lái trong bóng tối. Họ được giao nhiệm vụ thả bom vào mục tiêu của Nga.

“Ồ, có thứ gì đó đang cháy,” một người nói sau khi điều khiển máy bay thả bom vào mục tiêu thành công.

“Chúng tôi sẽ đánh vào tuyến đầu tiên của họ (người Nga) và bộ binh của chúng tôi sẽ tiến về phía kẻ thù”, một trong những người điều khiển máy bay không người lái có biệt danh là “Groove” của Ukraine tiết lộ với nhóm phóng viên Ukraine.

Bộ binh Ukraine được trang bị thiết bị nhìn đêm của phương Tây và có lợi thế khi hoạt động vào ban đêm, nhưng máy bay tấn công mặt đất của Kiev lại không phù hợp để chiến đấu trong bóng tối. Do đó, Ukraine sử dụng đơn vị máy bay không người lái mật danh “Code 9.2” này để thay thế.

“Các máy bay không người lái nhìn trong đêm như ban ngày”, Groove giải thích. “Chúng tôi nhìn thấy bộ binh, chúng tôi tấn công các phương tiện, đại bác, mọi thứ chúng tôi cần tiêu diệt'.

UAV "Ma cà rồng" 

'Mục sở thị' trận đột kích kịch tính trong bóng đêm của Ukraine vào quân Nga gần Bakhmut - Ảnh 2.

Người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine có thể nhìn thấy mục tiêu thông qua bộ điều khiển, ngay cả vào ban đêm. Ảnh CNN

Trong trận đột kích vào lực lượng Nga gần Bakhmut mà CNN được "mục sở thị", đơn vị Code 9.2 sử dụng máy bay không người lái "Ma cà rồng" do Ukraine sản xuất - một sản phẩm trong sáng kiến được Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine khởi xướng nhằm cung cấp công nghệ cho lực lượng Ukraine trên chiến trường.

Mỗi máy bay không người lái "Ma cà rồng" đều được trang bị thiết bị chụp ảnh nhiệt nên có thể hoạt động hiệu quả vào ban đêm. Chúng có thể mang trọng tải lên tới 15 kg thuốc nổ, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, Mykhailo Fedorov từng cho biết trong một video được công bố vào tháng 8 năm ngoái, khi ông thông báo 270 chiếc "Ma cà rồng" sẽ được gửi ra tiền tuyến.

“Quân đội Ukraine sẽ sử dụng chúng để phá hủy cả xe bọc thép và xe tăng, cũng như các công trình phòng thủ, công sự hoặc kho đạn dược của kẻ thù”, ông Fedorov tuyên bố.

Và đó là những gì Groove và đơn vị của anh ấy đã và đang làm.

Các video được ghi lại bằng camera nhìn đêm trên máy bay không người lái và được cung cấp cho CNN cho thấy, những chiếc UAV "Ma cà rồng" đã thả bom tiêu diệt một số xe bọc thép của Nga, bao gồm cả một xe tăng T-90 hiện đại của Nga trong một cuộc tấn công gần đây.

Trong cuộc đột kích đêm mà CNN được chứng kiến, các UAV Ma cà rồng đuổi theo một số phương tiện của Nga, thả bom vào chúng khi chúng di chuyển và cố gắng xác định số lượng binh sĩ Nga.

Cuộc tấn công kết hợp

'Mục sở thị' trận đột kích kịch tính trong bóng đêm của Ukraine vào quân Nga gần Bakhmut - Ảnh 3.

Đơn vị "Code 9.2" sử dụng các máy bay không người lái 'Ma cà rồng' do Ukraine sản xuất này để tấn công các mục tiêu của Nga ngay cả vào ban đêm. Ảnh CNN

 Khi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bước vào giai đoạn tăng tốc, các đơn vị khác bắt đầu tham chiến: pháo binh khai hỏa, bom chùm do Mỹ tài trợ bắt đầu dội xuống các vị trí  của Nga với tốc độ cực nhanh.

Hệ thống tên lửa phóng loạt thắp sáng bầu trời với những quả đạn rít nhanh, các đơn vị súng cối cũng tham chiến, tấn công quân đội Moscow với sự trợ giúp của pháo sáng trong khi các phương tiện chiến đấu bộ binh chạy đua tới phía trước để xông vào phòng tuyến của Nga.

Đây là một cuộc tấn công toàn diện và tại trụ sở chính của toàn lực lượng, vị chỉ huy đơn vị Code 9.2 có biệt hiệu là 'Flint' cho biết hoạt động này đã được chuẩn bị trong nhiều tuần.

“Chúng tôi đã chuẩn bị được hơn một tháng", ông nói, khi cấp dưới của ông chuẩn bị đạn dược mà họ sẽ trút xuống các vị trí của quân Nga.

“Đó là một cuộc tấn công kết hợp”, Flint nói thêm, đồng thời giải thích việc tấn công về phía nam Bakhmut là nhằm củng cố những lợi ích về lãnh thổ mà Ukraine đạt được gần đây trong khu vực.

Wagner trở lại tham chiến

'Mục sở thị' trận đột kích kịch tính trong bóng đêm của Ukraine vào quân Nga gần Bakhmut - Ảnh 4.

Binh sĩ Ukraine chất máy bay không người lái và đạn dược vào sau chiếc Humvee do Mỹ tài trợ trước một cuộc đột kích ban đêm vào quân Nga. Ảnh CNN

Hiện mặt trận miền Đông không phải là tâm điểm chính của cuộc tấn công khi Ukraine đang cố gắng phản công ở miền Nam. Tuy nhiên, Ukraine đã giải phóng được hàng chục km2 xung quanh Bakhmut - thành phố rơi vào tay quân đội Nga kể từ hồi tháng 5 sau những trận chiến đẫm máu nhất trong suốt cuộc xung đột.

“Chúng tôi đang xuyên thủng tuyến phòng thủ của họ ở đây và chúng tôi đang tấn công họ", Groove nói và cho biết thêm rằng, nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã quay trở lại chiến đấu ở mặt trận này.

“Đúng, Wagner cũng ở đây. Họ đã trở lại sau khi nhanh chóng thay đổi chỉ huy", Groove xác nhận.

Groove tin rằng sự hiện diện của lính đánh thuê Wagner một phần nhằm bù đắp sự thiếu hụt nhân sự ở phía Nga. “(Nga) đã tập hợp các đơn vị từ những khu vực xung quanh và đưa họ đến đây. Họ không còn nhiều nhân sự ở đây", Groove bình luận.

Trong khi đó, viên chỉ huy Flint nói rằng, cuộc chiến ở mặt trận miền Đông là một cuộc chiến tiêu hao. Khác với các đơn vị tham gia phản công ở mặt trận miền Nam, lực lượng Ukraine ở miền Đông ít được trang thiết bị quân sự tiên tiến của phương Tây hơn, do đó, họ buộc phải chiến đấu dựa nhiều vào trí tuệ hơn là cơ bắp.

“Chúng tôi phải thay đổi chiến thuật liên tục. Nó giống như quyền anh vậy. Chúng ta tấn công phần thân và sau đó chuyển sang phần đầu", viên chỉ huy Flint giải thích.

Adblock test (Why?)