Nga cảnh báo nóng tới NATO

Nga cảnh báo nóng tới NATO - Ảnh 1.

   Quân nhân Mỹ trong cuộc tập trận 'Bờ biển phía Bắc 23' ở Biển Baltic, vào ngày 18/9/2023. Getty Images

NATO đang diễn tập cho một cuộc xung đột quân sự với Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Aleksandr Grushko cảnh báo, khi khối do Mỹ dẫn đầu có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh vào năm 2024.

"Những cuộc tập trận khiêu khích này rõ ràng là mang tính hung hăng", nhà ngoại giao này nói hôm 20/9, đồng thời lập luận rằng các cuộc diễn tập theo kế hoạch là "một nỗ lực nhằm gây áp lực quân sự-chính trị". 

Ông Grushko nói: "Kịch bản của cuộc tập trận đã được xây dựng theo cách khiến không còn nghi ngờ gì nữa rằng đây là một phần trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với Nga. Đây là một bước đi có chủ ý khác nhằm gây bất ổn cho tình hình ở phía bắc châu Âu". Ông nói thêm rằng Moscow sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an ninh biên giới của mình.

Tuyên bố của Grushko được đưa ra sau khi NATO tuyên bố rằng cuộc tập trận Steadfast Defender vào năm tới sẽ là cuộc tập trận chung lớn nhất mà liên minh tiến hành kể từ Chiến tranh Lạnh. Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO, cho biết hôm thứ Bảy rằng cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 40.000 binh sĩ sẽ được tổ chức tại Đức, Ba Lan và các nước vùng Baltic. Bauer nói với các phóng viên ở Oslo, Na Uy rằng: " Một kỷ nguyên phòng thủ tập thể mới đang đến với chúng ta".

Theo Financial Times, cuộc tập trận xoay quanh cuộc chiến chống lại kẻ thù hư cấu "được mô phỏng theo liên minh do Nga dẫn đầu có tên là Ocassus". FT đưa tin lần đầu tiên, cuộc tập trận sẽ sử dụng vị trí địa lý trong thế giới thực để "tạo ra các kịch bản thực tế hơn cho quân đội".

Tướng Eirik Kristoffersen, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy, cho biết một trong những nội dung của Steadfast Defender là cuộc tập trận mang tên Phản ứng Bắc Âu, "lớn nhất" từng được các nước Bắc Âu tổ chức. 

NATO đã tăng quy mô và phạm vi các cuộc tập trận kể từ năm 2014, sau khi Crimea bỏ phiếu rời Ukraine và gia nhập Nga sau cuộc đảo chính được phương Tây hậu thuẫn ở Kiev năm đó. Moscow coi việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông là một mối đe dọa và coi sự hợp tác của khối này với Kiev là một trong những lý do dẫn đến hoạt động quân sự của họ ở Ukraine, được triển khai vào tháng 2/2022.

Các quan chức Nga còn cảnh báo thêm rằng việc chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine đang khiến các thành viên NATO trên thực tế trở thành các bên tham gia vào cuộc xung đột. 

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Sergey Lavrov cáo buộc phương Tây "làm xói mòn sự ổn định toàn cầu" và khuấy động căng thẳng. "Rủi ro của một cuộc xung đột toàn cầu đang gia tăng", Bộ trưởng nói, đồng thời chỉ trích các thành viên NATO vì đã loại bỏ những nỗ lực mang lại một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Nga-Ukraine để ủng hộ những lời lẽ hiếu chiến.

Adblock test (Why?)