Ukraine tiến đến tuyến phòng thủ cuối cùng của Nga ở Zaporizhzhia

Ukraine tiến đến tuyến phòng thủ cuối cùng của Nga ở Zaporizhzhia - Ảnh 1.

Còn quá sớm để khẳng định Lực lượng vũ trang Ukraine đã chọc thủng hoàn toàn lớp phòng thủ này của Nga. Ảnh IT

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trong một báo cáo mới nhất ngày 23/9 cho biết, các xe bọc thép của Ukraine đã hoạt động vượt ra ngoài tuyến công sự phòng thủ cuối cùng của Nga, nơi mà các lực lượng Ukraine hiện đang đột phá ở phía tây Zaporizhzhia Oblast - mặc dù còn quá sớm để khẳng định Lực lượng vũ trang Ukraine đã chọc thủng hoàn toàn lớp phòng thủ này của Nga.

Theo ISW: "Đoạn phim định vị địa lý được đăng vào ngày 21/9 cho thấy các xe bọc thép của Ukraine đã tiến về phía nam mương chống tăng của Nga và các chướng ngại vật răng rồng là một phần của hệ thống phòng thủ ba lớp và tham gia chiến đấu hạn chế ngay phía tây Verbove (18) km về phía đông nam Orikhiv. Tuy nhiên, không rõ liệu lực lượng Ukraine có giữ được các vị trí này hay không".

ISW báo cáo rằng họ lần đầu tiên thấy lực lượng Ukraine đang sử dụng xe bọc thép bên ngoài lớp phòng thủ ba lớp của Nga. 

ISW nhấn mạnh rằng sự hiện diện của các xe bọc thép Ukraine vượt ra ngoài tuyến cuối cùng của lớp phòng thủ hiện tại của Nga cho thấy rằng Ukraine đã chọc thủng đủ hai tuyến đầu tiên của lớp này để di chuyển các phương tiện của họ về phía trước.

ISW lưu ý rằng: "Khả năng Ukraine đưa các phương tiện bọc thép đến và vượt qua các hệ thống phòng thủ đáng gờm nhất của Nga nhằm ngăn chặn chúng và vận hành các phương tiện này gần các vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn của Nga là những dấu hiệu quan trọng cho thấy sự tiến bộ trong cuộc phản công của Ukraine".

ISW lưu ý rằng đoạn phim định vị địa lý bổ sung được đăng vào ngày 20 và 21/9 cho thấy các lực lượng Ukraine cũng đã tiến về phía tây và tây nam của khu định cư Verbove.

Bằng cách này, quân đội Nga, hiện đang phòng thủ ở phần phía tây của tỉnh Zaporizhzhia, đã thất bại trong việc ngăn chặn quân Ukraine tiến dần dần nhưng đầy tự tin kể từ giữa tháng 8.

ISW viết rằng họ đã liên tục quan sát bước tiến chậm nhưng đều đặn của quân đội Ukraine trong khu vực này, bất chấp thực tế là quân đội Nga đang chuyển các bộ phận của các đơn vị tương đối tinh nhuệ tới đây để tăng cường các hoạt động phòng thủ.

Ngoài ra, ISW lưu ý rằng quân đội Ukraine đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào sân bay Nga gần Saky ở Crimea và có thể làm hư hỏng máy bay Nga.

Ngoài ra, hình ảnh vệ tinh xác nhận lực lượng Ukraine còn tấn công Trung tâm liên lạc số 744 của Bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen ở Crimea vào ngày 20/9. Hình ảnh cho thấy các cuộc không kích của Ukraine đã phá hủy phần lớn sở chỉ huy gần Verkhniosadove, cách Sevastopol 16 km về phía đông bắc.

Adblock test (Why?)