Thủ đô Thụy Điển rung chuyển vì các vụ xả súng giết người

Thủ đô Thụy Điển rung chuyển vì các vụ xả súng giết người - Ảnh 1.

   Cảnh sát điều tra hiện trường nơi một nam thanh niên bị bắn chết ở miền nam Stockholm, Thụy Điển, ngày 27/9/2023. Ảnh AFP 

Các băng nhóm đã sát hại ba người trong khoảng thời gian 12 giờ tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển từ thứ Tư đến thứ Năm.

Vụ giết người bắt đầu vào tối thứ Tư khi một thanh niên 18 tuổi bị bắn chết trên sân bóng ở phía nam Stockholm. Nạn nhân được mô tả là một rapper nổi tiếng ở địa phương, và phát ngôn viên cảnh sát Mats Eriksson nói với các phóng viên rằng vụ giết người theo kiểu hành quyết diễn ra khi trẻ em đang tập luyện. 

Eriksson cho biết một đoạn video về vụ giết người đang được lan truyền trên mạng xã hội và cho biết thêm rằng cảnh sát đang truy lùng nhiều thủ phạm. Eriksson nói rằng vụ giết người có thể liên quan đến cuộc chiến băng đảng đang diễn ra trong thành phố.

Theo tờ báo Aftonbladet của Thụy Điển, hai trùm ma túy có nguồn gốc nhập cư – Rawa Majid, được biết đến với biệt danh 'Con cáo người Kurd', và Mikael Ahlström Tenezos, biệt danh 'Người Hy Lạp' - đang tranh giành quyền kiểm soát thị trường ma túy. Sau một loạt vụ xả súng hồi đầu năm nay, xung đột giữa các bên đã lắng xuống. Tuy nhiên, tranh chấp nội bộ giữa Majid và một trong những cộng sự của anh ta tên là Ismail Abdo đã gây ra một làn sóng bạo lực và giết người khác.

Abdo được cho là đứng sau một âm mưu nhằm vào cuộc sống của Majid ở Türkiye vào đầu mùa hè này, mà Majid được cho là đã đáp trả bằng cách giết mẹ của Abdo.

Cảnh sát tin rằng vụ đánh bom vào một ngôi nhà ở Uppsala, ngoại ô Stockholm vào sáng thứ Năm (28/9) là nhằm vào một trong những người thân của Majid. Tuy nhiên, thiết bị này được đặt cạnh một ngôi nhà lân cận và giết chết một phụ nữ không liên quan đến băng nhóm. 

Hai ngôi nhà bị phá hủy trong vụ nổ trong khi một số ngôi nhà khác bị hư hại. Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm và đang điều tra xem liệu vụ đánh bom có liên quan đến tranh chấp Majid-Abdo hay không.

Vụ giết người thứ ba diễn ra vào lúc nửa đêm ở ngoại ô Jordbro. Người dân cho biết đã nghe thấy hàng chục tiếng súng và cảnh sát đến hiện trường phát hiện hai người đàn ông bị bắn, một trong số họ đã chết vì vết thương. Ba người đàn ông đã bị bắt và vụ nổ súng đang được điều tra vì có liên quan đến cuộc chiến băng đảng.

"Nhiều người đã thấy điều này sắp xảy ra," Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói trong bài phát biểu hôm thứ Năm. Chỉ ra rằng các vụ xả súng chết người đã tăng gấp ba lần trong thập kỷ qua, Kristersson đổ lỗi cho các chính sách nhập cư thất bại của các chính phủ trước đây, khiến nước này tiếp nhận hơn 800.000 người nhập cư chủ yếu là người Trung Đông và Bắc Phi từ năm 2015 đến năm 2022.

Để đối phó với những vụ giết người mới nhất và 9 vụ xả súng chết người khác trong tháng này, Kristersson nói rằng chính phủ của ông sẽ triển khai quân đội để "hỗ trợ cảnh sát trong công việc chống lại các băng nhóm tội phạm".

Adblock test (Why?)