Cựu Thống đốc Kherson tự sát tại bệnh viện ở Kiev vì lý do đau đớn

Cựu Thống đốc Kherson tự sát tại bệnh viện ở Kiev vì lý do đau đớn - Ảnh 1.

Ngày 9/7/2022, Tổng thống Ukraine Zelensky cách chức Gennady Laguta khỏi chức vụ người đứng đầu vùng Kherson. Ảnh DE

Phó Hội đồng khu vực Kherson của Đảng Đoàn kết Châu Âu Sergei Khlan xác nhận rằng ông Gennady Laguta đã tự sát.

Gennady Laguta từng là người đứng đầu chính quyền khu vực Kherson từ tháng 10 /2021 đến tháng 72022. Trước đó, ông giữ chức phó chủ tịch Hội đồng khu vực Kherson từ Đảng We Live Here của cựu thị trưởng Kherson Igor Kolykhaev.

Ông rời khỏi khu vực Kherson sau khi Nga khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ngày 14/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát Kherson. Lực lượng vũ trang Nga đã thành lập các cơ quan quản lý quân sự và dân sự tại các thành phố do vùng Kherson kiểm soát vào cuối tháng 4.

Vào tháng 7/2022, Gennady Laguta nói với các nhà báo Ukraine rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã chiếm đóng hơn 20 khu định cư ở vùng Kherson.

Ngày 9/7/2022, Tổng thống Ukraine Zelensky cách chức Gennady Laguta khỏi chức vụ người đứng đầu vùng Kherson.

Các cộng sự của Laguta cho rằng ông thường bị buộc tội phản quốc. Theo Sergei Khlan, Laguta đã tự sát vì cáo buộc giao khu vực này cho Nga. Sergey Khlan, Phó Hội đồng khu vực Kherson cho biết: "Ông ấy bị cáo buộc đã giao nộp vùng Kherson, mặc dù nhiệm vụ của ông ấy không hề chứa đựng một lời nào về việc chuẩn bị phòng thủ".

Gennady Laguta là đại diện duy nhất của chính quyền khu vực không chạy trốn khỏi Kherson sau khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine. Thay vào đó, ông đảm bảo việc sơ tán tài liệu và người dân, Khlan nói thêm.

Vào tháng 2, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết Gennady Laguta bị nghi ngờ về hai tội danh: gian lận và giả mạo tài liệu. Laguta phải đối mặt với án tù lên tới 12 năm nếu bị kết tội.

Adblock test (Why?)