Những điều chưa từng tiết lộ về trận chiến khốc liệt của Ukraine với Nga để giải phóng Andriivka

Những điều chưa từng tiết lộ về trận chiến khốc liệt của Ukraine với Nga để giải phóng Andriivka - Ảnh 1.

Một quân nhân Ukraine bắn súng máy về phía các vị trí của Nga gần Andriivka. Ảnh AP

Theo AP, một viên đạn vẫn găm vào ngay phía trên tai trái của trung sĩ Ukraine Gagarin - khi anh đang chiến đấu để giải phóng Andriivka. Gagarin là chỉ huy trung đội và anh đã tử trận trong trận chiến ác liệt gần Andriivka trước khi Ukraine giải phóng ngôi làng. Bộ chỉ huy Ukraine đã phát thông báo thăng chức ngay trên chiến trường cho một binh nhì tên là Courier.

Courier biết nhiệm vụ của trung đội mình là tiếp tục tiến xuyên qua "khu rừng chết chóc", trên đường tới Bakhmut. Anh do dự trong 30 giây khi đứng gần người chỉ huy vừa ngã xuống. Rồi anh quyết định: Hiện không còn đường quay lại.

"Tiến lên phía trước!", Courier thét lên.

Anh bắn về phía chiến hào ngay phía trước cho đến khi chắc chắn rằng binh sĩ Nga ở bên trong sẽ không bao giờ có thể bắn trả được nữa. Sau đó, những người lính Ukraine tiến về phía làng Andriivka - mục tiêu của Lữ đoàn xung kích số 3 kể từ khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công vào mùa hè này. Andriivka nằm cách thành phố Bakhmut khoảng 10km về phía nam.

Vài ngày sau, khi chuẩn bị cho đám tang của Gagarin, Courier đã dự đoán được tương lai của chính mình. Đôi mắt của anh lơ đãng.

"Khu rừng 'địa ngục' này đang đẩy đồng đội của chúng tôi đi xa mãi. Và khi tôi nghĩ về việc chúng tôi vẫn còn phải tiến về phía trước… rất có thể một ngày nào đó tôi sẽ là người ngã xuống trong khu rừng, còn đồng đội của tôi sẽ vẫn tiến về phía trước", Courier nhấn mạnh.

Những điều chưa từng tiết lộ về trận chiến khốc liệt của Ukraine với Nga để giải phóng Andriivka - Ảnh 2.

Quân nhân Ukraine thuộc Lữ đoàn xung kích số 3 tại các vị trí tiền tuyến gần Andriivka, vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh AP/Mstyslav Chernov

Theo AP, dải rừng chết này - dài khoảng 2 km - hướng tới ngôi làng Andriivka cũng "tan nát" không kém, là một trong vô số những khu rừng "địa ngục" mà binh sĩ Ukraine phải vượt qua trên đường đến Bakhmut.

Lữ đoàn xung kích số 3 Ukraine, gồm các tình nguyện viên và được coi là một trong những quân đoàn xuất sắc nhất của Ukraine, đã chiến đấu gần như không ngừng nghỉ ở miền đông Ukraine kể từ tháng 1 và giờ đây, họ đang dẫn đầu nỗ lực giành lại Bakhmut - thành phố đã rơi vào tay Nga vào tháng 5.

Tuy nhiên, trong tháng qua, Lữ đoàn xung kích số 3 Ukraine - chủ yếu dựa vào xe bọc thép và vũ khí cũ thời Liên Xô - chỉ có thể di chuyển 2 km, khi phải gồng mình vượt qua các bãi mìn, chiến hào có bẫy mìn cũng như né tránh pháo binh, lựu đạn phóng từ máy bay không người lái của Nga.

Andriivka là mục tiêu của họ. Và vào ngày 6/9, Courier và đồng đội của mình đã chiếm được một chiến hào của Nga trong rừng và giữ nó suốt bốn ngày.

Đợt tấn công cuối cùng bắt đầu vào ngày 14/9. Những người lính Ukraine từ các đơn vị vốn đã kiệt sức khác được huy động ra trận. Sau hai tháng nhích dần từng cm về phía trước, những người lính Ukraine tin cuối cùng có lẽ họ sẽ vượt qua khu rừng để đến Andriivka. Những người lính Ukraine đã làm được điều đó ngay trong ngày 14/9. Họ vượt qua làn đạn pháo và lựu đạn phóng từ máy bay không người lái, bắn vào lực lượng Nga đang gấp gáp rút lui trước mặt họ. Tuy nhiên, ngay cả sau khi người lính Nga cuối cùng bị đánh bật khỏi Andriivka, ngôi làng vẫn hứng pháo kích, UAV vẫn liên tục vo ve trên bầu trời.

Sáng hôm sau, ngày 16/9, một người lính Ukraine tên là Fedya mang cờ Ukraine đi treo ở Andriivka. Andriivka giờ đây chẳng còn gì ngoài một đống gạch vụn và những thân cây cháy sém nồng mùi chết chóc. Nhưng nó đã nằm trong tay Ukraine và Fedya đã sẵn sàng trao quyền kiểm soát cho lữ đoàn khác để tiếp tục tiến lên, chiến đấu giành lại khu rừng tiếp theo.

Adblock test (Why?)