Iran sắp bơm UAV và tên lửa cho Nga để giáng đòn quy mô lớn vào Ukraine

Iran sắp bơm UAV và tên lửa cho Nga để giáng đòn quy mô lớn vào Ukraine - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã có chuyến thăm và thảo luận về cung cấp vũ khí tại Iran. Ảnh Pravda

 Lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc chống lại Iran sẽ hết hạn vào tháng 10

Các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc được đưa ra như một phần của thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (Kế hoạch hành động toàn diện chung - JCPOA). Chúng bao gồm lệnh cấm vận không chỉ đối với việc xuất khẩu mà còn cấm nhập khẩu tên lửa và máy bay không người lái.

Anh, Pháp và Đức cho biết họ sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì Tehran chưa bao giờ trả lời "khiếu nại về việc không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận". Các khiếu nại liên quan đến việc làm giàu uranium cũng như cáo buộc bán máy bay không người lái cho Nga.

Iran đã từ chối cơ hội quay lại JCPOA hai lần và "tiếp tục mở rộng chương trình (hạt nhân) vượt quá giới hạn của JCPOA mà không có bất kỳ lời biện minh đáng tin cậy nào", các nước cho biết trong một tuyên bố.

Tehran tuyên bố rằng họ chỉ rời khỏi JCPOA sau khi Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, rút khỏi các thỏa thuận đó vào năm 2018. Iran không sợ các lệnh trừng phạt, và sự phản đối của các quốc gia châu Âu sẽ không thay đổi được điều gì. Nga và Trung Quốc cam kết dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, trong khi Mỹ hiện hoàn toàn đứng ngoài cuộc.

Nga có thể mua vũ khí gì từ Iran?

Iran có công nghệ tên lửa tiên tiến. Vài ngày trước, Tehran đã phóng thành công vệ tinh Noor-3 lên vũ trụ bằng phương tiện phóng Qased.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho biết, Liên bang Nga quan tâm đến việc mua các tên lửa đạn đạo tầm xa của Iran như Fateh-110 và Zolfaghar. Trung Quốc có thể đóng góp vào việc sản xuất chúng bằng cách cung cấp ammonium perchlorate - một chất cần thiết cho tên lửa nhiên liệu rắn. Các cuộc đàm phán như vậy được cho là đang được tiến hành.

Iran cũng có tên lửa hành trình Paveh mới với tầm bắn 1.650 km. Theo Tehran, tên lửa này bất khả xâm phạm trước hệ thống phòng không. Iran cũng có hệ thống phòng không riêng. Nga cũng cần những vũ khí này trong cuộc chiến tiêu hao sinh lực với phương Tây.

Theo ISW, đổi lại Nga có thể cung cấp máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35, cũng như phần mềm giám sát hiện đại và vũ khí mạng cho Iran.

Theo viện này, một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho biết Nga đang cung cấp cho Iran các mẫu vũ khí phương Tây thu được ở Ukraine.

Nga sẽ dùng vũ khí Iran tấn công lực lượng vũ trang Ukraine

Nga đang tiến hành sản xuất hàng loạt máy bay không người lái tấn công Geran, nhưng các cuộc tấn công vào Ukraine với sự hỗ trợ của vũ khí Iran sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Theo dữ liệu của Ukraine, Lực lượng vũ trang Nga sản xuất hơn 50 máy bay không người lái cảm tử Geran-1 và Geran-2 mỗi ngày. Hàng trăm máy bay không người lái tấn công, hàng trăm tên lửa và bom tối tân sẽ giúp lực lượng Nga đột phá mặt trận.

Adblock test (Why?)