Tổn thất của Nga tăng đáng kể ở Zaporizhzhia; Tổng thư ký NATO tiết lộ thứ Ukraine đang cần khẩn cấp

Tổn thất của Nga tăng đáng kể ở Zaporizhzhia

Tổn thất của Nga tăng đáng kể ở Zaporizhzhia; Tổng thư ký NATO tiết lộ thứ Ukraine đang cần khẩn cấp - Ảnh 1.

Quân Nga được cho là đang hứng tổn thất ngày càng tăng ở Zaporizhzhia. Ảnh IT

Các nguồn tin của Nga và Ukraine ghi nhận sự phối hợp chiến đấu vượt trội của Ukraine, hỏa lực pháo binh chính xác hơn và hệ thống tác chiến điện tử (EW) mạnh mẽ hơn đã dẫn đến những bước tiến gần đây của Ukraine ở phía nam Bakhmut trong khi Nga phải hứng chịu tổn thất lớn hơn trong khu vực.

Tổn thất của Nga được cho là đã gia tăng đáng kể ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia trong những ngày gần đây và quân đội Nga có thể đang phải vật lộn với việc thiếu các đơn vị sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu hiệu quả để triển khai đến khu vực này của mặt trận bất cứ lúc nào.

Đại tá Oleksandr Shtupun, người phát ngôn trung tâm báo chí chung của Lực lượng phòng vệ Ukraine ở mặt trận Tavriia (miền Nam Ukraine bao gồm tỉnh Zaporizhzhia) cho biết, quân Nga thiệt hại 313 người trên mặt trận Tavriia trong 24h qua. Các nhà phân tích của Viện Nghiên cứu chiến tranh nói rằng đây là con số binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương trong các trận chiến.

Ông Shtupun cho biết con số này nhiều hơn đáng kể so với hai ngày trước đó, khi Ukraine chỉ gây thương vong cho khoảng 200 lính Nga mỗi ngày.

Theo Shtupun, Lực lượng Dù Nga đang tiến hành các hoạt động phòng thủ trên mặt trận Tavriia, và các đơn vị Storm-Z cùng với lính nghĩa vụ đã đến để "yểm trợ". 

Các nhà phân tích của ISW trước đây đã quan sát cách các đơn vị của Sư đoàn cận vệ miền núi số 7 và Sư đoàn cận vệ số 76 của Nga tiến hành các cuộc phản công chống lại lực lượng Ukraine trong khu vực Robotyne và đánh giá rằng các hoạt động này đã gây tổn hại nghiêm trọng cho họ. 

Tổng thư ký NATO tiết lộ thứ Ukraine đang cần khẩn cấp

Ukraine đang cần khẩn cấp hệ thống phòng không bao gồm đạn dược, phụ tùng thay thế và bảo trì các hệ thống phòng không mà quân đội Ukraine đã sở hữu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba (19/9).

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, cuộc chiến hiện đã bước sang năm thứ 2, là một "cuộc chiến tiêu hao" nhưng không phải là một sự bế tắc, xét đến những thắng lợi mà Ukraine đã đạt được sau cuộc phản công lớn bắt đầu vào tháng 6 nhằm cố gắng giành lại lãnh thổ bị lực lượng Nga kiểm soát.

 “Ukraine cần nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau", ông Stoltenberg nói trong một cuộc phỏng vấn khi đang ở New York tham dựcuộc họp Đại hội đồng cấp cao thường niên của Liên Hợp Quốc.

“Họ đang có nhu cầu cấp thiết về phòng không, không chỉ các hệ thống mới mà còn cả đạn dược, bảo trì, phụ tùng thay thế… Chúng tôi thấy rằng các hệ thống phòng không đang giúp cứu mạng sống mỗi ngày ở Ukraine và chúng tôi cần duy trì các hệ thống phòng không của Ukraine”, Tổng thư ký NATO nói thêm.

Phát biểu của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao cho biết việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine là điều then chốt, bao gồm cả việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này khi mùa đông đến.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg từ chối cho biết số lượng đạn dược mà các đồng minh NATO có thể chuyển giao cho Ukraine mỗi năm, hoặc chính xác khi nào những chiếc máy bay chiến đấu F-16 sẽ được chuyển giao cho Kiev.

Các đồng minh đang nỗ lực đào tạo (phi công F-16) nhanh nhất có thể. Tầm quan trọng của F-16 còn nằm ở việc nó gửi thông điệp về sự hỗ trợ lâu dài dành cho Ukraine", ông Stoltenberg tuyên bố và nhấn mạnh rằng, NATO "đã sẵn sàng cho chặng đường dài". 

Ngoài ra, Stoltenberg cho biết ông muốn thấy tiến bộ nhanh hơn trong cuộc phản công của Ukraine nhưng nhấn mạnh, những lợi ích mà nước này đạt được ở mặt trận phía nam và phía đông vẫn là "rất lớn".

Một số nhà phân tích quân sự cho biết Ukraine có thể gặp khó khăn để duy trì động lực trên chiến trường khi thời tiết lạnh và ẩm ướt bắt đầu, nhưng ông Stoltenberg cho biết giao tranh cũng có thể tiếp tục diễn ra vào mùa thu và suốt mùa đông.

Adblock test (Why?)