Xuất hiện video nói lính đánh thuê nước ngoài rời Ukraine để tham gia cuộc chiến giữa Israel và Hamas

Lính đánh thuê nước ngoài ùn ùn rời Ukraine để tham gia cuộc chiến giữa Israel và Hamas? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Euronews

Một tài khoản Telegram thân Nga đăng: “Sự hỗ trợ và sự chú ý dành cho Kiev đang giảm đi rõ rệt do xung đột Israel-Palestine, điều này không thể không khiến chính quyền Ukraine lo lắng”.

"Việc các chiến binh của Quân đoàn nước ngoài tham gia cuộc chiến ủng hộ Lực lượng Phòng vệ Israel có thể ảnh hưởng lớn đến tinh thần của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Liệu phương Tây có đóng cửa dự án Ukraine và dành toàn bộ sự chú ý cho một cuộc xung đột mới ở Trung Đông hay không?”, một tài khoản khác đặt câu hỏi trên X - trước đây là Twitter.

Trong khi một số người xem coi video này là dấu hiệu cho thấy phương Tây không còn quan tâm đến cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine thì theo Euronews, đây là chiến dịch thông tin sai lệch mới nhất do các nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Kremlin phát động bằng cách tuyên bố rằng lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine đang rời khỏi nước này để chiến đấu bên cạnh Israel.

Có một số yếu tố gây nghi ngờ về tính xác thực của video. Trước hết, không có logo kênh truyền hình, cũng không có tên nhà báo đứng sau phóng sự. Hơn nữa, cũng không có cuộc phỏng vấn lính đánh thuê nào trong bản tin này.

Các hình ảnh đều được sử dụng cho mục đích minh họa, không có clip nào chứng minh bằng chứng lính đánh thuê nước ngoài đã được triển khai từ Ukraine đến Israel.

Bằng cách thực hiện tìm kiếm hình ảnh ngược, The Cube nhận thấy bản tin gốc được kênh tin tức CBS của Mỹ đăng vào ngày 9/10 nói về việc Israel chuẩn bị "cho một cuộc chiến trên bộ vào Gaza sau một cuộc tấn công chưa từng có của Hamas".

Không chỗ nào trong bản tin nhà báo đề cập đến lính đánh thuê nước ngoài rời Ukraine. Điều này có nghĩa là những nhà tuyên truyền lan truyền này tin tức này chỉ đơn giản lấy hình ảnh video và chèn thêm giọng nói của chính họ vào.

Ước tính có khoảng 1.500 đến 2.000 tình nguyện viên nước ngoài vẫn đang chiến đấu ở Ukraine, theo Euronews. Đã có những chiến binh nước ngoài trong hàng ngũ quân đội Ukraine, chẳng hạn như Quân đoàn phòng thủ lãnh thổ quốc tế của Ukraine.

Trước đó, hồi tháng 3/2022, Ngoại trưởng Ukraine ước tính số lượng chiến binh tình nguyện nước ngoài đăng ký chiến đấu bên cạnh các lực lượng của Kiev lên tới 20.000 người, đến từ 52 quốc gia.

Nhưng kể từ đó, không có thông tin cập nhật chính thức nào về số lượng chiến binh của quân đoàn nước ngoài này vẫn còn ở Ukraine.

Theo nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 1.500 đến 2.000 chiến binh, hầu hết phục vụ trong ba tiểu đoàn của Quân đoàn Quốc tế.

Adblock test (Why?)