Trò chơi quyền lực của các chính trị gia Mỹ đẩy Ukraine vào tình cảnh khốn đốn hơn

Trò chơi quyền lực của các chính trị gia Mỹ đẩy Ukraine vào tình cảnh khốn đốn hơn - Ảnh 1.

Trò chơi quyền lực của các chính trị gia Mỹ được cho là đang đẩy Ukraine vào tình cảnh khó khăn. Ảnh IT

Một trường hợp điển hình là chuyến thăm của Chris Christie, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và cựu thống đốc bang New Jersey, tới đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này. Ông Christie tuyên bố rằng chuyến đi của ông nhằm mục đích kiểm tra tính hiệu quả của vũ khí do Mỹ gửi đến Ukraine và đã đến thăm các khu vực như Bucha, nơi đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga vào năm ngoái.

Chuyến đi này và nhiều sự kiện liên quan khác tiết lộ xung đột chính trị nội bộ ở Mỹ, sự không chắc chắn về phương thức và việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine, cũng như việc viện trợ dành cho Ukraine đang phụ thuộc vào các cuộc khủng hoảng chính trị bên trong nước nước Mỹ. Hiện đang có sự chia rẽ đáng kể trong người dân Mỹ về sự cần thiết và mức độ hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine.

Một cuộc thăm dò gần đây của CNN cho thấy, công chúng Mỹ đang bị chia rẽ về việc liệu Mỹ có cung cấp đủ viện trợ cho Ukraine hay không. Cuộc thăm dò cho thấy 55% số người được hỏi phản đối việc viện trợ nhiều hơn, trong khi 45% ủng hộ điều đó. Trước đó, một cuộc thăm dò được tiến hành vào cuối tháng 2 năm 2022, trước khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine bắt đầu, 62% người Mỹ cho rằng lẽ ra Mỹ nên làm nhiều hơn để củng cố và trang bị vũ khí cho Ukraine. Sự thay đổi quan điểm này có thể phản ánh mối lo ngại của người Mỹ về việc an ninh quốc gia của họ đang bị đe dọa bởi cuộc chiến ở Ukraine, và đây chính là lúc các chính trị gia Mỹ đã vào cuộc và lợi dụng tình hình này để phục vụ cho lợi ích của họ.

An ninh quốc gia là một khái niệm quan trọng và nhạy cảm đối với người Mỹ, và nhiều chính trị gia của cả hai đảng đã khai thác nó trong những thập kỷ gần đây. Điều này khiến Mỹ rơi vào nhiều cuộc khủng hoảng và nhiều cuộc chiến tranh quốc tế khác nhau. Hơn nữa, một số chính trị gia như ông Chris Christie đã coi khủng hoảng là cốt lõi trong các chương trình nghị sự chính trị của họ.

Ông Christie bị cáo buộc đến thăm Ukraine và sử dụng cuộc chiến, sự đau khổ của người Ukraine làm công cụ tuyên truyền cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, đồng thời tuyên bố rằng ông ủng hộ nỗ lực củng cố nền dân chủ Ukraine chống lại Nga.

Theo Eurasiareview, nhiều chính trị gia Mỹ tuyên bố quan tâm đến Ukraine và người dân nước này thực ra lại thờ ơ với nỗi đau khổ và cái chết của họ. Họ coi sự hỗn loạn hiện tại là cơ hội chiến lược để sử dụng Ukraine làm đòn bẩy cho cả chương trình nghị sự trong nước và tham vọng quốc tế của họ. Nói cách khác, bất kể ai thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ và đảng nào nắm quyền, tình hình ở Ukraine và người dân nước này sẽ không được cải thiện. Bởi Ukraine chỉ đơn thuần là "lá chắn sống" cho phương Tây và đặc biệt là cho các chính trị gia Mỹ.

Adblock test (Why?)