Con tin tiết lộ bí mật Hamas muốn giấu Israel và cả thế giới

Con tin tiết lộ bí mật Hamas muốn giấu Israel và cả thế giới - Ảnh 1.

Các tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở Khan Yuni, phía nam Gaza. Ảnh: GETTY

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, đã được thả ra hôm thứ Hai 23/10 sau khi bị bắt làm con tin từ nhà của bà gần biên giới Gaza trong cuộc tấn công bất ngờ vào Israel của Hamas, giết chết hơn 1.400 người Israel. Hamas đã thả Lifshitz và một người đồng hương Israel là Nurit Cooper, 79 tuổi, chỉ vài ngày sau khi nhóm chiến binh này thả hai con tin người Mỹ. Hơn 200 người được cho là vẫn đang bị Hamas giam giữ.

Lifshitz cho biết bà đã "trải qua địa ngục" trong thời gian bị giam cầm. Bà đã bị xô xát và bầm tím trong cuộc tấn công bất ngờ của Hamas ngày 7/10 và trong khi bị bắt, nhưng cho biết các chiến binh Hamas đã đối xử tử tế với các con tin trong thời gian giam cầm họ. Bà nói với CNN rằng bà ngủ trên nệm trong đường hầm cùng với 4 con tin khác và được chăm sóc y tế thường xuyên.

Lifshitz nói thêm: "Họ thực sự quan tâm đến khía cạnh vệ sinh để chúng tôi không bị bệnh. Họ rất hào phóng với chúng tôi, rất tốt bụng. Họ giữ cho chúng tôi sạch sẽ. Họ quan tâm đến từng chi tiết", bà cho biết.

Bà Lifshitz cũng chỉ trích chính phủ Israel, nói rằng cơ quan an ninh nội bộ Shin Bet không coi trọng các mối đe dọa của Hamas.

"Sự thiếu nhận thức của IDF đã khiến chúng tôi tổn thương rất nhiều. Họ (Hamas) đã cảnh báo chúng tôi trước ba tuần, họ đốt ruộng, gửi khinh khí cầu lửa nhưng IDF đã không xử lý vấn đề đó một cách nghiêm túc".

Israel đã tăng cường các cuộc không kích vào Gaza để gây áp lực nhằm khuyến khích Hamas thả con tin. Quân đội nước này đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza, nhưng các quan chức Mỹ cảnh báo điều đó có thể khiến việc thả thêm con tin trở nên khó khăn hơn, hãng tin AP đưa tin.

Adblock test (Why?)