Ukraine đau đớn hứng đòn kép từ đồng minh châu Âu

Ukraine đau đớn hứng đòn kép từ đồng minh châu Âu - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh NW

Tân Thủ tướng Robert Fico mới giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội tháng trước - vừa tuyên bố rằng Slovakia sẽ không cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine nữa.

Ông Fico đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình để thúc đẩy các cuộc đàm phán với Moscow và chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

“Tôi sẽ ủng hộ viện trợ quân sự bằng 0 cho Ukraine. Việc dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự là giải pháp tốt nhất mà chúng tôi có cho Ukraine”, ông Fico nói nhưng nhấn mạnh thêm rằng nước ông sẽ tiếp tục gửi hàng cứu trợ nhân đạo đến Ukraine.

"EU nên thay đổi từ một nhà cung cấp vũ khí thành một nhà kiến tạo hòa bình”, ông Fico nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Slovakia nói thêm rằng ông sẽ phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Nga mà ông cho là có hại cho nước ông.

Ông tuyên bố: “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ lệnh trừng phạt nào chống lại Nga, trừ khi chúng tôi thấy các phân tích về tác động của chúng đối với Slovakia. Nếu có những biện pháp trừng phạt gây tổn hại cho chúng tôi, giống như hầu hết các biện pháp trừng phạt, tôi thấy không có lý do gì để ủng hộ chúng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Những tuyên bố của ông Fico đã làm tăng khả năng Slovakia sẽ cùng với Hungary và Thủ tướng Viktor Orban của nước này đóng vai trò ngăn chặn các biện pháp hỗ trợ của EU nhằm chống lại Moscow.

Ông Alena Kudzko, PhóChủ tịch phụ trách chính sách và lập trình tại tổ chức tư vấn GLOBSEC ở Bratislava bình luận rằng ông Fico nổi tiếng thực dụng trong suốt sự nghiệp chính trị lâu dài của mình.

Slovakia là một trong những quốc gia nhỏ nhất trong NATO và EU, nhưng quá trình ra quyết định nhất trí ở cả hai khối đã mang lại cho Bratislava ảnh hưởng đáng kể. Trước đó, Hungary cũng đã gây ra sự bất hòa đáng kể trong hai tổ chức trên và các quan chức EU-NATO giờ đây rõ ràng phải đối mặt với thách thức gấp đôi.

Oleksandr Merezhko, một thành viên quốc hội Ukraine và là chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan này cũng thừa nhận với Newsweek rằng, thông báo (ngừng viện trợ) của Thủ tướng Fico "không phải là một diễn biến dễ chịu và chúng tôi có thể đang phải đối mặt với một Orban khác.

“Nhưng dù sao thì Slovakia cũng không phải là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Ukraine. Đồng thời, tôi hy vọng phe đối lập dân chủ ở Slovakia đủ mạnh để không để Fico biến đất nước này thành Hungary”, ông Merezhko nói thêm.

Adblock test (Why?)