Phản ứng bất ngờ của Iran khi bị nói giúp đỡ Hamas tấn công chưa từng thấy vào Israel

Phản ứng bất ngờ của Iran khi bị nói giúp đỡ Hamas tấn công chưa từng thấy vào Israel - Ảnh 1.

Một tên lửa phát nổ ở thành phố Gaza trong cuộc không kích của Israel vào ngày 8 /10. Ảnh AFP

Tehran đã bác bỏ cáo buộc rằng họ đã giúp các chiến binh Palestine lên kế hoạch cho cuộc tấn công bất ngờ vào Israel được phát động vào ngày 7/10.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cho biết trong một tuyên bố với giới truyền thông: "Các quyết định do lực lượng kháng chiến Palestine đưa ra mang tính tự chủ quyết liệt và nhất quán với lợi ích hợp pháp của người dân Palestine. Chúng tôi không tham gia vào phản ứng của Palestine, vì nó chỉ do chính Palestine thực hiện".

Ngày 8/10, tờ Wall Street Journal trích dẫn một số nguồn tin, bao gồm các thành viên giấu tên của các nhóm chiến binh Hamas và Hezbollah, nói rằng các sĩ quan thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã giúp lên kế hoạch tấn công Israel kể từ tháng 8, đồng thời cũng "bật đèn xanh" cho hoạt động này tại cuộc họp ở Beirut, Lebanon hôm thứ Hai tuần trước.

Người phát ngôn của phong trào Hamas Ghazi Hamad nói với BBC rằng, các chiến binh có "sự hỗ trợ trực tiếp" từ Iran. Tuy nhiên, Ali Baraka, một quan chức khác của Hamas, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với NBC News rằng Tehran chưa được thông báo trước về 'Chiến dịch lũ lụt Al-Aqsa' . Ông nói : "Đó là một điều ngạc nhiên đối với tất cả mọi người, kể cả Iran".

Mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Nhà Trắng chưa thấy bằng chứng về sự liên quan của Tehran nhưng một số quan chức Israel và Mỹ cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này thông đồng với Hamas.

Các chiến binh Palestine và các nhóm đồng minh đã thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel từ Gaza, đồng thời bắn tên lửa và điều quân xâm nhập vào các khu định cư của Israel. Chính phủ Israel đáp trả bằng cách tuyên chiến với Hamas và thực hiện các cuộc không kích vào Gaza.

Iran đã tán thành cuộc tấn công và kêu gọi các nước Hồi giáo khác ủng hộ người Palestine chống lại Israel. Hơn 700 người Israel và ít nhất 436 người Palestine đã thiệt mạng kể từ ngày 7/10.

Adblock test (Why?)