Rộ tin đòn không kích chết chóc của Israel tiêu diệt thành viên sáng lập Hamas 'Abu Osama'

Rộ tin đòn không kích chết chóc của Israel tiêu diệt thành công thành viên sáng lập Hamas 'Abu Osama' - Ảnh 1.

Thành viên sáng lập Hamas 'Abu Osama' tên thật là Abd al-Fattah Dukhan. Ảnh NY Post.

Abd al-Fattah Dukhan, một quan chức cấp cao của Hamas, được biết đến với biệt danh “Abu Osama”, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel ở trung tâm Dải Gaza, đài truyền hình công cộng KAN của Israel đưa tin, trích dẫn các báo cáo địa phương của người Palestine.

Theo báo cáo, Abu Osam đã bị hạ gục tại khu phố Nuseirat ở trung tâm Gaza.

Theo Israel National News, hai thủ lĩnh cấp cao khác của Hamas là Zachariah Abu Ma'amar và Jawad Abu Shamala cũng đã thiệt mạng trong các cuộc không kích xuyên đêm ở Gaza hôm thứ Ba 10/10.

Dukhan hay Abu Osama, hiệu trưởng trường học tại trại tị nạn al-Nusayrat, là một trong những người tham dự cuộc họp năm 1987 của Tổ chức Anh em Hồi giáo. Từ cuộc họp này, Hamas đã được thành lập, với người đứng đầu là Sheikh Ahmed Yassin, một người Palestine sống ở Gaza.

Trong khi đó, Abu Ma'amar tham gia vào việc ra quyết định và lên kế hoạch cho các hành động bạo lực chống lại Israel của Hamas còn Abu Shamala là Bộ trưởng Kinh tế của Hamas.

Hamas, còn được gọi là Phong trào Kháng chiến Hồi giáo nắm giữ vai trò cai trị Gaza, một dải đất dài 40km dọc theo Địa Trung Hải với dân số hơn hai triệu người, và Bờ Tây, một khu vực rộng lớn hơn có cả các khu định cư của người Palestine và Israel.

Kể từ khi thành lập, Hamas đã thề sẽ tiêu diệt Nhà nước Do Thái và thành lập một Nhà nước Hồi giáo thay thế. Do đó, Hamas đã liên tục triển khai các chiến thuật khủng bố chống lại người Israel, bao gồm giết người hàng loạt, tấn công bằng tên lửa, đánh bom liều chết và bắt cóc.

Hamas đã kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, sau khi chiếm được khu vực này từ Chính quyền Palestine được quốc tế công nhận.

Nhóm này bị Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác coi là tổ chức khủng bố vào năm 1997.

Ít nhất 1.200 người Israel đã thiệt mạng do cuộc tấn công của Hamas vào Israel cuối tuần qua và ước tính khoảng 1.050 người Palestine đã thiệt mạng vì đòn không kích trả đũa của Israel.

Adblock test (Why?)