TT Ukraine Zelensky bất ngờ có kế hoạch sang Israel

TT Zelensky bất ngờ có kế hoạch sang Israel - Ảnh 1.

Ukraine đang xúc tiến cho chuyến đi của ông Zelensky đến Israel. Ảnh AP

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang tìm cách đến thăm Israel để hỗ trợ chiến dịch của Thủ tướng Benjamin Netanyahu chống lại Gaza, Axios đưa tin hôm thứ Tư. 

Văn phòng của ông Zelensky đã gửi cho văn phòng của ông Netanyahu một yêu cầu chính thức để điều phối chuyến thăm, hãng tin Mỹ cho biết, dẫn lời các quan chức giấu tên của cả Ukraine và Israel. Axios tuyên bố chuyến đi như vậy sẽ "tăng cường sự ủng hộ của quốc tế cho cuộc phản công của Israel chống lại Hamas ở Gaza".

Theo nguồn tin của Axios, các cuộc thảo luận vẫn đang trong giai đoạn "sơ bộ" và chưa ấn định ngày tháng. Tuy nhiên, cả chính phủ đều không xác nhận hay phủ nhận báo cáo trong hồ sơ.

Tổng thống Zelensky đã tới Bỉ ngày 11/10, họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO để yêu cầu thêm vũ khí và đạn dược. Phát biểu với các phóng viên, ông cho biết sự hỗ trợ của quốc tế có ý nghĩa rất lớn đối với Ukraine trong những ngày đầu xung đột với Nga.

"Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo đến thăm Israel và thể hiện sự ủng hộ của họ đối với người dân", nhà lãnh đạo Ukraine nói. "Tôi không nói về bất kỳ tổ chức nào, mà là về sự hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công khủng bố và đang chết ngày hôm nay".

Kể từ ngày 7/10, khi Hamas phóng tên lửa và các cuộc đột kích của biệt kích vào lãnh thổ Israel, cuộc xung đột ở Ukraine hầu như đã biến mất khỏi các tin tức ở phương Tây. Đến thăm Romania vào ngày 9/10, ông Zelensky than thở về sự giảm chú ý này.

Ông nói với France 2: "Nếu sự chú ý của quốc tế chuyển hướng khỏi Ukraine, bằng cách này hay cách khác, điều đó sẽ gây ra hậu quả. Số phận của Ukraine phụ thuộc vào sự thống nhất của phần còn lại của thế giới".

Ông Zelensky cũng đổ lỗi cho Moscow về các cuộc tấn công của Hamas, đồng thời tuyên bố Nga "đã giúp đỡ Hamas và đứng sau Hamas" mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Trước đó, ông trích dẫn tuyên bố của tình báo Ukraine rằng Nga muốn gây ra một cuộc chiến ở Trung Đông nhằm "phá hoại sự thống nhất thế giới" và "hủy diệt tự do ở châu Âu".

Đại sứ Israel tại Moscow, Alexander Ben Zvi, đã bác bỏ những cáo buộc như vậy và cho rằng chính phủ của ông không tin rằng Nga có liên quan "dưới bất kỳ hình thức nào".

Washington đã ủng hộ Tây Jerusalem theo những điều khoản tương tự như họ đã ủng hộ Kiev, hứa hẹn với ông Netanyahu số lượng lớn vũ khí và đạn dược. Lầu Năm Góc đã đảm bảo với các phóng viên rằng Mỹ có đủ khả năng để hỗ trợ cả Israel và Ukraine cũng như quân đội của họ trên toàn cầu.

Adblock test (Why?)