TT Putin tuyên bố Ukraine chỉ tồn tại được 'một tuần' nếu phương Tây ngừng hỗ trợ quân sự

TT Putin tuyên bố Ukraine chỉ tồn tại được 'một tuần' nếu phương Tây ngừng hỗ trợ quân sự - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ Valdai ở khu nghỉ mát Biển Đen của Sochi, Nga vào ngày 5 tháng 10 năm 2023. Ảnh AP

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/10 cho biết Ukraine không thể tồn tại hơn “một tuần” nếu không có viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây - một tuyên bố được đưa ra cùng ngày khi một quan chức Liên minh châu Âu cảnh báo rằng khối này không thể bù đắp nguồn tài trợ cho Kiev nếu Mỹ cắt giảm viện trợ cho nước này.

Phát biểu hôm thứ Năm ở cuộc họp toàn thể của Câu lạc bộ Valdai - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Moscow - tại khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen, ông Putin nói rằng Ukraine vẫn đang chiến đấu “nhờ có nhiều tỷ USD quyên góp mỗi tháng”.

“Hãy tưởng tượng viện trợ dừng lại vào ngày mai. Ukraine sẽ chỉ trụ được một tuần trước khi họ hết đạn”, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

Ông Putin cũng tuyên bố rằng Ukraine đã mất hơn 90.000 quân kể từ khi phát động cuộc phản công chống lại lực lượng Nga bắt đầu vào tháng 6.

Trước đó, tại cuộc họp của Cộng đồng Chính trị Châu Âu (EPC) ở Tây Ban Nha hôm thứ Năm, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết EU không thể thay thế Mỹ trở thành nhà tài trợ chính của Kiev.

“Châu Âu có thể lấp đầy khoảng trống mà Mỹ để lại không? Chà, chắc chắn châu Âu không thể thay thế được Mỹ”, ông Borrell nói.

EU và Mỹ - bao gồm hầu hết các thành viên NATO - có vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Ukraine. EU và các quốc gia thành viên đã hứa hỗ trợ hơn 100 tỷ USD trong nhiều năm cho Ukraine, bao gồm cả tài trợ cho việc cung cấp vũ khí. Washington đã cam kết hỗ trợ quân sự 43 tỷ USD cho Ukraine, trong khi Quốc hội Mỹ tổng cộng đã phê duyệt 113 tỷ USD, bao gồm cả viện trợ nhân đạo.

Tuy nhiên, nguồn tài trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine đã bị tạm dừng do một phần của thỏa thuận cuối tuần với các đảng viên Cộng hòa đối lập nhằm ngăn chặn việc chính phủ Mỹ đóng cửa.

Việc các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn loại bỏ Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy trong tuần này càng làm tăng thêm sự không chắc chắn về viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine. Một số người theo đường lối cứng rắn kiên quyết muốn Mỹ chấm dứt viện trợ cho Ukraine.

Adblock test (Why?)