Nhóm lính đánh thuê khét tiếng của Nga tuyển phụ nữ làm xạ thủ bắn tỉa chiến đấu ở Ukraine

Nhóm lính đánh thuê khét tiếng của Nga tuyển phụ nữ làm xạ thủ bắn tỉa chiến đấu ở Ukraine - Ảnh 1.

Một nhóm lính đánh thuê khét tiếng của Nga được cho là đang nỗ lực tuyển phụ nữ làm xạ thủ bắn tỉa chiến đấu ở Ukraine. Ảnh minh họa Euronews

Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết một nhóm lính đánh thuê khét tiếng của Nga đang cố gắng tuyển dụng phụ nữ cho vai trò chiến đấu ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo tình báo hàng ngày hôm thứ Hai 30/1, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Redut - một công ty quân sự tư nhân được Điện Kremlin hậu thuẫn - đang kêu gọi phụ nữ làm xạ thủ bắn tỉa và điều khiển máy bay không người lái trong Tiểu đoàn Borz của họ.

Redut - trước đây gọi là Shield - có liên kết với GRU, Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga.

Redut là một phần của lực lượng đánh thuê bảo vệ hoạt động thương mại của các công ty Nga và đã được triển khai tại Ukraine kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở đây năm 2022.

Redut quy tụ các cựu lực lượng đặc biệt của Nga và các thành viên của nhóm lính đánh thuê Wagner, Nhóm này bị cáo buộc có liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Bộ Quốc phòng Anh dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 1.100 phụ nữ hiện đang được triển khai ở Ukraine, chủ yếu đảm nhiệm vai trò hỗ trợ y tế và dịch vụ thực phẩm.

Con số đó ước tính tương đương với 0,3% lực lượng quân sự của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết họ “không rõ” liệu lực lượng quốc phòng của Nga có làm theo và đưa nhiều phụ nữ hơn vào vai trò chiến đấu hay không.

Các lực lượng Nga có thể đã chịu tổn thất nặng nề sau 20 tháng chiến đấu khốc liệt ở Ukraine và hiện có thể đang tìm kiếm thêm cách để tăng cường quân số.

Trong suốt lịch sử, phụ nữ đóng nhiều vai trò khác nhau trong thời chiến và thường đóng góp đáng kể cho các nỗ lực chiến tranh - mặc dù phải đối mặt với những rào cản văn hóa và xã hội.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết cho đến nay, phụ nữ ít đảm nhận vai trò chiến đấu ở tiền tuyến ở Ukraine, mặc dù có truyền thống mạnh mẽ về các nữ tay súng bắn tỉa và các nữ binh sĩ chiến đấu ở các vị trí khác, phục vụ quân đội Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

Theo Insider, trong cuộc tấn công đầu tiên ở Kiev của Nga vào đầu cuộc chiến, Redut đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề lên tới 90% lực lượng chiến đấu.

Số còn lại được đề nghị ký hợp đồng với quân đội Nga, cho phép Bộ Quốc phòng Nga tái xây dựng và kiểm soát lực lượng này một cách hiệu quả.

Adblock test (Why?)