Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về tên lửa Burevestnik khiến phương Tây lo lắng bất an

Tuyên bố bất ngờ của TT Putin về tên lửa Burevestnik khiến phương Tây lo lắng bất an - Ảnh 1.

Hình ảnh mô phỏng tên lửa Burevestnik. Nguồn Pravda

Theo ông Putin, công việc phát triển các loại vũ khí chiến lược hiện đại mà ông công bố cách đây vài năm đã gần hoàn thành, ám chỉ về các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa như Sarmat và Burevestnik.

Ông Putin cho biết: "Cuộc thử nghiệm thành công cuối cùng của tên lửa Burevestnik, tên lửa hành trình tầm toàn cầu với hệ thống đẩy hạt nhân, đã hoàn tất".

Tổng thống lưu ý rằng việc sản xuất hàng loạt những tên lửa này và việc chuyển chúng sang trạng thái cảnh báo sẽ bắt đầu trong tương lai gần.

Ông Putin cũng đã nói chi tiết về Sarmat và Burevestnik vào tháng 3/2018 trong Bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang.

Nga đã tạo ra một nhà máy điện hạt nhân cỡ nhỏ, cực mạnh, có thể lắp đặt trong thân tên lửa hành trình và do đó đảm bảo tầm bắn gần như không giới hạn cho phương tiện này. Ngoài ra, tên lửa này thực tế trở nên bất khả xâm phạm trước mọi hệ thống phòng không, Tổng thống Nga cho biết.

Tổng thống Putin cho biết: "Một tên lửa hành trình tàng hình bay thấp có đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn gần như không giới hạn, đường bay không thể đoán trước và khả năng vượt qua các đường đánh chặn, là bất khả xâm phạm đối với tất cả các hệ thống tên lửa và phòng không hiện có và tương lai".

Theo truyền thông nước ngoài, các cuộc thử nghiệm tên lửa Burevestnik hầu hết được thực hiện tại cơ sở huấn luyện của Bộ Quốc phòng Nga trên quần đảo Novaya Zemlya, cũng như gần làng Nenoksa ở vùng Arkhangelsk.

Vào tháng 10, tờ New York Times viết rằng Nga đã sẵn sàng cho các vụ thử tên lửa Burevestnik. Các nhà báo của NYT đi đến kết luận này sau khi phân tích các hình ảnh vệ tinh mô tả chuyển động của máy bay và phương tiện trong khu vực sân tập Pankovo trên quần đảo Novaya Zemlya.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó khuyên các nhà báo NYT nghiên cứu hình ảnh vệ tinh chi tiết hơn.

Thực tế không có thông tin chính thức nào về đặc điểm thiết kế của tên lửa hành trình mới. Bộ Quốc phòng Nga chưa bao giờ cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về tên lửa.

Tuy nhiên, đại tá đã nghỉ hưu Andrei Koshkin, sĩ quan cấp cao tại Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov, cho rằng tên lửa Burevestnik có tầm bay vô hạn và có thể vượt qua mọi chướng ngại vật.

Andrei Koshkin cho biết: "Tên lửa  Burevestnik dài khoảng 12m với cụm vây khá lớn, có sức công phá khổng lồ và trở thành vũ khí hạt nhân chiến lược". NATO gọi  Burevestnik là SSC-X-9 Skyfall.

Adblock test (Why?)