Ukraine lần đầu tiên khai hỏa Hệ thống tên lửa chiến thuật tấn công vào Crimea

Ukraine lần đầu tiên khai hỏa Hệ thống tên lửa chiến thuật tấn công vào Crimea - Ảnh 1.

Nga từng tố cáo Ukraine dùng tên lửa Storm Shadow để tấn công các cầu ở Crimea.

"Ngày 30/10, vào khoảng 13h giờ Moscow (17 giờ Hà Nội), nỗ lực tấn công chế độ Kiev bằng 8 tên lửa hành trình Storm Shadow nhằm vào các mục tiêu trên bán đảo Crimea đã bị chặn đứng. Kết quả, hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ đã đẩy lùi vụ tấn công, tất cả tên lửa đều bị bắn hạ", Bộ Quốc phòng nêu rõ. 

Vào ngày 29/10, Bộ Quốc phòng tuyên bố phá hủy 36 máy bay không người lái của Ukraine trên Biển Đen và khu vực phía tây Crimea. Tất cả các UAV - loại máy bay không người lái - đều bị bắn hạ.

Trong khi đó, theo các nguồn tin của Nga  lực lượng Ukraine đã lần đầu tiên sử dụng Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội Mỹ (ATACMS) để tấn công mục tiêu của Nga ở Crimea vào hôm thứ Hai.

Đơn vị Chỉ huy Chiến lược của lực lượng vũ trang Kiev cho biết cuộc tấn công đã "đánh trúng mục tiêu chiến lược của hệ thống phòng không", nhưng không xác nhận loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công trên không.

Theo kênh tin tức Astra trên Telegram, nó đã làm bị thương ít nhất 17 binh sĩ Nga và làm hư hỏng 5 phương tiện, trong đó có một phương tiện không thể sửa chữa, thuộc trung đoàn phòng không đóng gần Olenivka, ở rìa phía tây của bán đảo.

Các nguồn tin của Nga cho biết cuộc tấn công diễn ra như một phần của cuộc tấn công tầm xa "kết hợp" bao gồm ATACMS, tên lửa Storm Shadow và máy bay không người lái trên biển.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác".

Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Nga lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.

Adblock test (Why?)