Israel bất ngờ không kích ồ ạt sân bay Damascus, Aleppo của Syria

Israel bất ngờ không kích ồ ạt sân bay Damascus, Aleppo của Syria - Ảnh 1.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc tấn công vào Syria kể từ năm 2011. Ảnh Getty/Newarab

Các cuộc tấn công của Israel hôm Chủ nhật khiến hai sân bay chính của Syria phải ngừng hoạt động, các chuyến bay đã được chuyển hướng đến Latakia, Bộ giao thông vận tải Syria cho biết.

Các cuộc tấn công của Israel vốn liên tục khiến các chuyến bay tại các sân bay do chính phủ kiểm soát ở thủ đô Damascus và thành phố Aleppo phía bắc phải dừng bay. Nhưng đây là lần thứ hai các cuộc tấn công đồng thời xảy ra tại sân bay Damascus, Aleppo kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas bắt đầu trong tháng này.

"Vào khoảng 5h25 sáng (02:25 GMT), Israel đã thực hiện... một cuộc không kích... nhằm vào các sân bay quốc tế Damascus và Aleppo, dẫn đến cái chết của một công nhân dân sự tại sân bay Damascus và làm bị thương một người khác", nguồn tin quân sự cho biết trong tuyên bố do hãng thông tấn nhà nước SANA trích dẫn.

“Những thiệt hại vật chất đối với đường băng của các sân bay khiến chúng không thể hoạt động được”, nguồn tin cho biết thêm. Bộ giao thông vận tải Syria cho biết thêm rằng, các chuyến bay đã được chuyển hướng đến sân bay Latakia.

Nguồn tin quân sự cho biết các cuộc tấn công "đồng thời" diễn ra "từ hướng Địa Trung Hải phía tây Latakia và từ hướng Golan bị Israel chiếm đóng", tuyên bố được SANA trích dẫn cho biết.

Trước đó, Syria cáo buộc vào ngày 12/10, các cuộc tấn công đồng thời đã khiến cả sân bay Damascus và Aleppo ngừng hoạt động.

Cuối tuần trước, các cuộc tấn công mới của Israel nhằm vào sân bay Aleppo đã khiến 5 người bị thương, đồng thời khiến sân bay này ngừng hoạt động, theo các nhà chức trách.

Trong hơn một thập kỷ chiến tranh ở Syria, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích vào nước láng giềng phía bắc, chủ yếu nhắm vào các lực lượng được Iran hậu thuẫn và các chiến binh Hezbollah của Lebanon cũng như các vị trí của quân đội Syria.

Israel hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công riêng lẻ mà nước này thực hiện ở Syria, nhưng nước này đã nhiều lần tuyên bố sẽ không cho phép kẻ thù truyền kiếp Iran, nước ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, mở rộng sự hiện diện ở đó.

Adblock test (Why?)