Tiết lộ gây sốc về số binh lính Ukraine tử trận trong 4 tháng phản công

Tiết lộ gây sốc về số binh lính Ukraine tử trận trong 4 tháng phản công - Ảnh 1.

   Người thân đến viếng mộ quân nhân Ukraine ở Irpin, Ukraine, ngày 5/10. Ảnh AFP

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm tuyên bố quân đội Ukraine đã mất hơn 90.000 quân kể từ khi cuộc phản công chống lại lực lượng Nga bắt đầu vào tháng 6. 

"Chỉ tính riêng từ ngày 4/6, các đơn vị Ukraine đã mất hơn 90.000 người", ông Putin phát biểu trong phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi, đồng thời lưu ý rằng con số này bao gồm cả số người chết và người mất khả năng lao động. 

Ông Putin cho biết thêm Ukraine cũng đã mất 557 xe tăng và gần 1.900 xe bọc thép trong cùng khoảng thời gian.

Cuộc phản công bắt đầu vào ngày 4/6 với một loạt bước tiến của Ukraine dọc theo chiến tuyến giữa Kherson và Donetsk. Tuy nhiên, chiến dịch nhanh chóng gặp rắc rối khi các đơn vị Ukraine tiến thẳng qua các bãi mìn để gặp nhiều lớp chiến hào, bẫy xe tăng và ụ súng của Nga. Không có sự hỗ trợ từ trên không để hỗ trợ cho các cuộc tấn công lặp đi lặp lại của Ukraine, quân đội Kiev phải đối mặt với các cuộc tấn công của pháo binh, trực thăng và máy bay không người lái của Nga.

Sau khi điều chỉnh chiến thuật nhiều lần, các đơn vị Ukraine đã chiếm được một số ngôi làng gần Zaporozhye vào tháng 8, mặc dù tổn thất vẫn ở mức cao. Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, xe tăng do phương Tây cung cấp đã bị máy bay không người lái và tên lửa của Nga phá hủy từ xa, còn Ukraine đã mất 17.000 quân chỉ trong tháng 9.

Các quan chức phương Tây đã công khai thừa nhận rằng cuộc phản công đã không diễn ra như họ mong đợi và các phương tiện truyền thông đưa tin rằng hoạt động này được coi là một thất bại ở Mỹ và Châu Âu. Mặc dù những cơn mưa lớn vào mùa thu sẽ sớm khiến tiến triển trên chiến trường trở nên vô cùng khó khăn, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì cuộc tấn công cho đến mùa đông.

Quân đội Ukraine không công bố số liệu thương vong của mình, mặc dù một số ước tính đã bị rò rỉ. Trở lại tháng 12, Ủy ban Châu Âu đã công bố và nhanh chóng xóa một đoạn video và bản ghi liên quan trong đó Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen nói rằng quân đội Ukraine đã thiệt mạng 100.000 người trong 9 tháng đầu của cuộc xung đột.

"Chúng tôi hiểu chúng tôi cần phải làm gì và ở đâu", ông Putin nói hôm thứ Năm. "Chúng tôi đang bình tĩnh tiến tới đạt được mục tiêu của mình và tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đạt được chúng".

Putin nhấn mạnh mục tiêu của Nga ở Ukraine không phải là mở rộng lãnh thổ Liên bang Nga mà là xây dựng một "trật tự thế giới mới" , trong đó NATO hoặc các khối quân sự khác không còn khả năng áp đặt ý chí của mình lên các nền văn minh phản kháng. Ông Putin cũng nhấn mạnh việc Kiev đàn áp những người nói tiếng Nga ở khu vực Donbass là yếu tố chính dẫn đến quyết định triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine của ông vào năm ngoái.

Adblock test (Why?)