Châu Âu không còn vũ khí viện trợ cho Ukraine

Các nước EU đã cung cấp cho Ukraine tất cả vũ khí có thể mà không ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của chính họ, Politico đưa tin, dẫn lời một quan chức châu Âu. Theo báo này, Kiev đang phải đối mặt với việc cắt giảm cả nguồn cung cấp vũ khí và bơm tiền mặt khi "các vết nứt xuất hiện" trong sự hỗ trợ của phương Tây.

“Chúng tôi không thể tiếp tục cung cấp từ kho dự trữ của chính mình,” nguồn tin châu Âu cho biết hôm thứ 2/10. Có thể vẫn có sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ, nhưng “chúng tôi đã cung cấp mọi thứ để không gây nguy hiểm cho an ninh của chính chúng tôi”.

Châu Âu không còn vũ khí viện trợ cho Ukraine - Ảnh 1.

Một xưởng sản xuất trong nhà máy của Rheinmetall ở Kassel, Đức. Ảnh: Getty.

Nhận xét này được đưa ra cho Politico trong khuôn khổ đưa tin về Diễn đàn Phòng thủ Công nghiệp Quốc tế ở Kiev vào tuần trước, trong đó những người chủ trì đã thực hiện một “cuộc tấn công quyến rũ nhắm vào các nhà sản xuất vũ khí,” như được giải thích trong báo cáo.

Trong một bài báo khác ngày 3/10, tờ báo này cho biết, việc ủng hộ tài trợ cho chính phủ Ukraina đang “có nhiều rạn nứt hơn bao giờ hết”.

Việc tuần trước Quốc hội Hoa Kỳ đưa ra luật ngân sách tạm thời mà không phân bổ tiền viện trợ cho Ukraine cũng như chiến thắng bầu cử của cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ Ukraine trong chiến dịch tranh cử, và căng thẳng ngoại giao đang diễn ra giữa Kiev với Ba Lan đều gửi đến “ một thông điệp đáng sợ”.

Chính phủ Ukraina dự kiến sẽ nhận được ít nhất 42,8 tỷ USD từ các nhà tài trợ quốc tế vào năm tới, như đã nêu trong ngân sách dự kiến.

Một nguồn tin ngoại giao nói với Politico rằng cuộc tranh luận dự kiến về ngân sách chung của EU có nghĩa là “không ai dám đoán trước điều gì” vào thời điểm này. Một nhà ngoại giao khác cho rằng vấn đề hệ trọng nhưng mọi người đều né tránh ở châu Âu là mối lo ngại Washington có thể bỏ rơi Ukraine.

Diễn đàn Phòng thủ Công nghiệp Quốc tế ở Kiev là một phần trong nỗ lực tăng cường sản xuất quân sự trong nước của Ukraine. Công ty Rheinmetall của Đức và BAE có trụ sở tại Anh đã đưa ra một số cam kết mở nhà máy sản xuất tại Ukraine. Daniel Vajdich, một nhà vận động cho Ukraine có trụ sở tại Washington, nói với Politico rằng mục tiêu của Kiev là trở thành “một Israel ở châu Âu – tự cung tự cấp nhưng với sự giúp đỡ từ các quốc gia khác”.

Tổng thống Vladimir Zelensky đã đưa ra ý tưởng thanh toán cho việc xây dựng được đề xuất bằng “tài sản bị tịch thu của Nga” khi ông phát biểu tại diễn đàn. Thủ tướng Denis Shmygal chỉ ra rằng các nhà máy được đề xuất sẽ không an toàn. Ông cho biết 37 cơ sở của Ukraine đã bị hư hại do các cuộc tấn công của Nga.

Các quan chức Nga nhấn mạnh rằng các địa điểm sản xuất vũ khí do nước ngoài tài trợ ở Ukraine sẽ được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp.

Adblock test (Why?)