Ông trùm tình báo Ukraine bất ngờ thừa nhận phản công thất bại

Ông trùm tình báo Ukraine bất ngờ thừa nhận phản công thất bại - Ảnh 1.

   Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine Thiếu tướng Kirill Budanov. Ảnh Getty

Kirill Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo chính của KIev, thừa nhận trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Ukrainskaya Pravda xuất bản ngày 12/10 rằng, cuộc phản công của Ukraine đang không diễn ra theo đúng kế hoạch.

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo, Lực lượng vũ trang Ukraine không chỉ chậm tiến độ mà còn hoàn toàn "thất vọng" sau nhiều chuyện không diễn ra "suôn sẻ" như Kiev mong đợi. Ông từ chối giải thích " không đúng kế hoạch" thực sự có nghĩa là gì, nói rằng mọi người nên "tự rút ra kết luận".

Trước đó, Budanov đã nói trong một cuộc phỏng vấn với cùng một hãng tin vào tháng 2 rằng, Kiev có mọi cơ hội để chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra trong năm nay. Tuy nhiên, bây giờ ông thừa nhận rằng bức tranh đã thay đổi. Tuy nhiên, ông không nói rõ lý do cụ thể mà nói rằng "hầu hết các lời giải thích cho việc này đều là bí mật quốc gia".

Ngoài ra, ông Budanov cũng nói với Ukrainskaya Pravda rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí và viện trợ khác cho quân đội Ukraine có thể bị cản trở bởi một cuộc xung đột kéo dài ở Trung Đông  (đề cập đến sự leo thang gần đây giữa các chiến binh Israel và Hamas ở Gaza).

Budanov nói: "Nếu cuộc xung đột đó được giới hạn trong thời gian trong một vài tuần thì về nguyên tắc, không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình hình kéo dài, rõ ràng sẽ có một số vấn đề với thực tế là cần phải cung cấp vũ khí và đạn dược không chỉ cho Ukraine", người đứng đầu cơ quan tình báo nói thêm, đồng thời lưu ý rằng thế giới đang "đến gần" chiến tranh toàn cầu khá nhanh chóng".

Những vấn đề trong cuộc phản công của Ukraine, vốn được phát động vào đầu mùa hè năm nay và được ca ngợi là trở thành bước ngoặt đối với Kiev, trước đó cũng đã được Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky thừa nhận. Tháng trước, ông tuyên bố rằng hoạt động này đã bị chậm lại do ưu thế trên không của Nga và đổ lỗi cho các nước phương Tây ủng hộ Kiev đã không cung cấp cho lực lượng Ukraine những vũ khí cần thiết.

Các quan chức quân sự phương Tây cũng tuyên bố rằng hệ thống phòng thủ của Nga đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn mong đợi. Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Anh, Tony Radakin, hồi tháng trước thừa nhận rằng xung đột Nga-Ukraine có thể kéo dài "một thời gian" và những kỳ vọng của phương Tây về những gì lực lượng Kiev có thể đạt được trong tương lai gần cần được "điều chỉnh".

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã mất tới 90.000 quân kể từ khi phát động cuộc phản công vào tháng 6. Theo tổng thống, mặc dù không đạt được tiến bộ đáng kể nào, Kiev cũng đã mất gần 1.900 xe bọc thép và khoảng 557 xe tăng.

Adblock test (Why?)