Ukraine tấn công hệ thống phòng không quý giá nhất của Nga

Ukraine tấn công hệ thống phòng không quý giá nhất của Nga - Ảnh 1.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. 

Tờ Kyiv Post dẫn một nguồn tin tình báo cho biết, bằng cách sử dụng máy bay không người lái tấn công, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã làm hỏng hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga hôm thứ Tư.  Nguồn SBU không nói rõ mức độ thiệt hại, mặc dù Reuters đưa tin radar của hệ thống bị ảnh hưởng.

Vụ tấn công xảy ra vào ban đêm ở gần thành phố Belgorod phía tây nam, Ukrinform và Reuters đưa tin.

Mặc dù Ukraine trước đây đã phá hủy một hệ thống tương tự ở Crimea bị chiếm đóng nhưng đây sẽ là lần đầu tiên nước này tấn công hệ thống S-400 ở lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết họ đã bắn hạ 31 máy bay không người lái được phóng qua các khu vực Belgorod, Bryansk và Kursk. Tuy nhiên, nó không cho biết liệu hệ thống S-400 có bị hỏng hay không.

Các báo cáo được đưa ra sau khi Ukraine cho biết một hệ thống khác như vậy đã bị phá hủy vào ngày 14/9 tại Yevpatoriya, một thành phố ven biển ở phía tây Crimea mà Nga chiếm đóng từ Ukraine vào năm 2014.

Sự phá hủy là kết quả của hoạt động chung của SBU và Hải quân Ukraine.

Hệ thống đất đối không tầm xa di động S-400 của Nga bao gồm radar gắn trên xe tải, trạm chỉ huy di động và nhiều bệ phóng tên lửa. Nó được thiết kế để bắn hạ máy bay và tên lửa ở tầm xa và độ cao lớn.

Cả BBC và Bloomberg đều trích dẫn các nguồn tin Ukraine cho rằng hệ thống bị phá hủy ở Crimea trị giá tới 1,2 tỷ USD, nhưng các ước tính khác là gần 500 triệu USD.

Nguồn tin của SBU nói với Kyiv Post rằng đây là chiếc S-400 thứ hai bị Ukraine tấn công trong tháng trước, "chúng tôi khuyên người Nga nên nghĩ về một cái tên mới cho tổ hợp này". 

Adblock test (Why?)