Nga ra sức dập tắt cuộc phản công của Ukraine trước mùa đông

Nga ra sức dập tắt cuộc phản công của Ukraine trước mùa đông - Ảnh 1.

Các binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép. Ảnh IT

Theo Aljazeera, cuộc phản công của Ukraine đã thành công trong việc giành lại một nửa lãnh thổ mà Nga đã chiếm được hồi đầu năm nay. Với chiến dịch phản công, Ukraine đã xâm nhập được vào “tuyến phòng thủ Surovikin” vốn được ca ngợi là kiên cố, không thể xuyên thủng của Nga, làm suy yếu hậu cần của đối phương bằng cách tấn công sâu vào Crimea và tước bỏ quyền kiểm soát hoàn toàn phía Tây Biển Đen của Moscow.

Để dập tắt cuộc phản công của Ukraine trước mùa đông, Nga đã nối lại nỗ lực tấn công vào thành phố Kupiansk ở cuối phía đông bắc của mặt trận vào ngày 6/10, người phát ngôn lực lượng miền đông Ukraine cho biết. Các nguồn tin của Nga xác nhận cuộc tấn công trên bộ theo hướng Synkivka sau một trận pháo kích.

Trước đó, hồi tháng 7, Nga đã phát động nỗ lực chiếm Kupiansk và các nhà phân tích quân sự đánh giá rằng, đây là nỗ lực của Nga nhằm đánh lạc hướng lực lượng Ukraine khỏi chiến dịch phản công ở các khu vực của mặt trận nơi họ đang đạt được thành công.

Tuy nhiên, thời điểm đó cuộc tấn công của Nga vào Kupiansk không ngăn được lực lượng Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên ở mặt trận phía nam, gần Robotyne, vào tháng 9.

Ngoài ra, lực lượng Nga hiện cũng đang tiến hành cuộc tấn công ở nơi khác.

Có đến ba tiểu đoàn Nga đã tấn công tuyến phòng thủ của Ukraine vào tháng 10 gần Zherebyanky, phía tây Robotyne và tuyên bố đã tiến được 2km.

Theo một phóng viên Nga, họ đã phát động một cuộc tấn công cấp tiểu đoàn gần Huliaipole ở mặt trận phía nam và tiến lên "vài trăm mét".

Đồng thời, Nga cũng đang tăng cường nỗ lực đánh chiếm Avdiivka, một thành phố phía đông mà họ đã bao vây ở phía bắc và phía nam bằng thế gọng kìm.

Igor Girkin, người từng chỉ huy lực lượng dân quân Nga chiến đấu với quân đội Ukraine kể từ khi Donetsk và Lugansk tuyên bố ly khai, cho biết các hoạt động chiến thuật này nhằm mục đích đóng băng bước tiến dù chậm nhưng ổn định của Ukraine.

Điện Kremlin dự kiến giao tranh mùa đông sẽ tạm lắng do lượng mưa theo mùa làm mặt đất lầy lội và khiến việc điều động xe tăng và xe chiến đấu bọc thép trở nên khó khăn.

Nhưng Ukraine cho biết họ có thể duy trì động lực của cuộc phản công mùa hè cho đến mùa đông.

“Nếu thời tiết lạnh ập đến ngay lập tức… mặt đất sẽ đóng băng và máy móc hạng nặng vẫn có thể di chuyển trên đó”, Ilya Yevlash, người phát ngôn lực lượng miền đông Ukraine cho biết.

Adblock test (Why?)