Israel bao vây toàn diện Gaza, thề tiêu diệt toàn bộ lãnh đạo Hamas

Israel bao vây toàn diện Gaza, thề tiêu diệt toàn bộ lãnh đạo Hamas - Ảnh 1.

   Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở Khan Yunis, Gaza vào ngày 09/10. Ảnh Getty

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ra lệnh bao vây hoàn toàn Dải Gaza. Tờ Times of Israel dẫn lời ông Yoav Gallant tuyên bố: "Tôi đã ra lệnh bao vây hoàn toàn Dải Gaza. Sẽ không có điện, không lương thực, không nhiên liệu, mọi thứ đều bị đóng cửa" .

Bộ trưởng cho biết thêm: "Chúng tôi đang chiến đấu và chúng tôi đang hành động phù hợp", dường như đề cập đến các chiến binh Hamas đã nắm quyền kiểm soát các phần của Gaza.

Người phát ngôn chính của Quân đội Israel, Chuẩn tướng Daniel Hagari, hứa rằng IDF sẽ tiêu diệt tất cả các thủ lĩnh quân sự của Hamas bao gồm cả Yahya Sinwar.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng cho biết quân đội đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các thành phố ở phía nam đất nước giáp biên giới với Dải Gaza. Các chiến binh Hamas tiến vào các vùng lãnh thổ đó vào ngày 7 /10. Họ phá hủy một phần hàng rào biên giới, chiếm quyền kiểm soát một số trụ sở quân đội Israel và bắt khoảng 100 người làm con tin.

"Có thể vẫn còn những kẻ khủng bố trong khu vực", Hagari thừa nhận, đồng thời nói rằng các cuộc đụng độ giữa IDF và các chiến binh Hamas đã "bị cô lập".

Người phát ngôn nói thêm rằng xe tăng và máy bay không người lái của IDF hiện đang kiểm soát các lỗ hở trên hàng rào biên giới để ngăn chặn thêm sự xâm nhập của các chiến binh Palestine và 15 trong số 24 cộng đồng biên giới đã được sơ tán.

Trong khi đó, IDF cho biết họ đang thực hiện các cuộc không kích "trên diện rộng" nhằm vào một số vị trí của Hamas trên khắp Gaza.

Sự leo thang mới nhất giữa Hamas và Israel bắt đầu vào sáng sớm ngày 7/10, khi nhóm kháng chiến Palestine tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào nhiều địa điểm dọc biên giới Gaza. Dân quân tràn ngập một số cơ sở quân sự và xâm nhập sâu vào lãnh thổ Israel, tấn công nhiều khu định cư và phóng hàng nghìn quả tên lửa. Các quan chức Israel ước tính hơn 700 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas và hơn 2.200 người bị thương. 

Đáp lại, Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào Gaza và dường như đang chuẩn bị một chiến dịch trên bộ nhằm vào vùng lãnh thổ Palestine. Quân đội đã được tái triển khai hàng loạt về phía nam đất nước và lệnh triệu tập quân nhân dự bị đã được công bố. Israel chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh vào Chủ nhật, viện dẫn Điều 40 của Luật cơ bản.

Đại diện IDF lưu ý kể từ khi bắt đầu chiến sự, Hamas đã bắn tới 4.400 tên lửa vào Israel.

Hagari cho biết thêm, trong 48 giờ, quân đội Israel đã huy động 300.000 quân dự bị, đây là cuộc huy động lớn nhất và nhanh nhất trong lịch sử Israel.

Một tên lửa bị rơi gần sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv. Một phát ngôn viên sau đó cho biết tòa nhà sân bay không bị hư hại.

Vào đêm ngày 9/10, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào hơn 500 mục tiêu ở Dải Gaza có liên quan đến Hamas và Thánh chiến Hồi giáo.

Trong khi đó, Reuters đưa tin Hamas đã ấp ủ kế hoạch tấn công Israel trong hai năm.

Một nguồn tin thân cận với Hamas nói với cơ quan này rằng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công, một mô hình khu định cư của Israel đã được xây dựng ở Dải Gaza, nơi quân đội thực hành các hoạt động đổ bộ và tấn công.

Nguồn tin cho biết, các quan chức Israel đã biết điều đó nhưng họ tin rằng Hamas không quan tâm đến việc đối đầu với Israel.

Reuters cho biết, kể từ khi leo thang vào năm 2021, Israel đã cấp hàng nghìn giấy phép lao động cho cư dân Dải Gaza để đảm bảo mức độ ổn định kinh tế cơ bản trong khu vực.

Một nguồn tin trong quân đội Israel nói với cơ quan này: "Chúng tôi tin rằng miễn là họ đến làm việc và mang tiền đến Gaza thì điều đó sẽ tạo ra một mức độ ổn định nhất định. Chúng tôi đã sai".

Liên đoàn Cộng đồng Do Thái ở Nga không có thông tin về những người hành hương từ Nga có thể bị giết hoặc bị thương ở Israel. Tuy nhiên, có rất nhiều nạn nhân trong số những người hồi hương, RIA Novosti đưa tin.

Người phát ngôn chính thức của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết , đại sứ quán Nga tại Israel và Palestine vẫn chưa có thông tin về những người Nga bị thương.

"Chúng tôi đang theo dõi mọi thứ đang diễn ra ở Israel với sự quan tâm sâu sắc. Đây là vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm những ngày này. Cần phải đưa tình hình trở lại hướng hòa bình càng sớm càng tốt. Bạo lực ngày càng gia tăng cùng với sự leo thang của bạo lực. Đây là mối nguy hiểm lớn cho khu vực", Peskov nói.

Adblock test (Why?)