TT Biden cảnh báo nóng về Ukraine

TT Biden cảnh báo nóng về Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh RT

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội "ngưng trò chơi" và bỏ phiếu về một gói viện trợ riêng cho Ukraine càng sớm càng tốt để đảm bảo rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine không bị gián đoạn, sau khi tất cả nguồn tài trợ mới dành cho Kiev đã bị loại bỏ khỏi một dự luật tạm thời ngăn chặn việc chính phủ Mỹ đóng cửa.

Phát biểu từ Nhà Trắng sau khi ký gói tài trợ của chính phủ vào phút cuối, bỏ qua hỗ trợ cho Ukraine, ông Biden nói rằng ông kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện Keven McCarthy của Đảng Cộng hòa sẽ "giữ cam kết đảm bảo việc đi lại và hỗ trợ cần thiết để giúp Ukraine". 

Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Chúng tôi không có nhiều thời gian và tình hình thực tế đang cấp bách tột độ. Hãy ngừng chơi trò chơi, hãy hoàn thành việc này. Và tôi muốn đảm bảo với các đồng minh của Mỹ cũng như người dân Mỹ và người dân Ukraine rằng các bạn có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bỏ đi".

Tuy nhiên, các nhà phê bình từ lâu đã lập luận rằng người Mỹ có nhiều ưu tiên quan trọng hơn để lo lắng và Washington nên có những biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn trước hành vi chiếm dụng số tiền và vật tư mà nước này gửi đến Kiev. Nhiều nhà lập pháp lưu ý rằng việc giành được sự chấp thuận cho Ukraine hỗ trợ tại Quốc hội đang ngày càng khó khăn.

Kevin McCarthy, lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nói rằng mặc dù ông vẫn cam kết giúp đỡ Ukraine, nhưng các vấn đề an ninh của chính Mỹ phải là "ưu tiên lớn hơn đối với các nhà lập pháp Mỹ". 

McCarthy nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS ngày 1/10 rằng: "Các vấn đề về biên giới của Mỹ và nhiều người Mỹ đang chết ở biên giới của chúng tôi hơn là người Mỹ chết ở Ukraine", đồng thời gợi ý rằng các gói tài chính trong tương lai dành cho Ukraine phải có các điều khoản để đảm bảo an ninh biên giới của Mỹ.

Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 46 tỷ USD vật tư quân sự kể từ khi xung đột leo thang, bên cạnh nhiều tỷ USD dưới dạng hỗ trợ tài chính khác.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Aleksey Danilov, gợi ý rằng phương Tây nên nói cho Kiev biết chính xác họ dự định hỗ trợ Kiev trong bao lâu, vì những người ủng hộ Kiev không thể xác định rõ ràng những gì họ cam kết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU khẳng định viện trợ quân sự của khối cho Ukraine sẽ không phụ thuộc vào các quyết định của Mỹ. Brussels có kế hoạch tiếp tục và tăng cường hơn nữa hỗ trợ quân sự cho lực lượng Ukraine, Josep Borrell, nói với các nhà báo trong chuyến thăm Kiev vào Chủ nhật.

Adblock test (Why?)