Chiến tranh leo thang, lý do các quốc gia Arab vẫn kêu gọi người Palestine phải ở lại Gaza

Ai Cập, quốc gia Ả Rập duy nhất có chung biên giới với Gaza và Jordan, nằm cạnh Bờ Tây do Israel chiếm đóng, đều cảnh báo việc người Palestine bị buộc phải rời khỏi vùng đất của họ.

Nó phản ánh những lo ngại sâu sắc của người Ả Rập rằng cuộc chiến mới nhất của Israel với Hamas ở Gaza có thể gây ra một làn sóng di dời vĩnh viễn mới khỏi vùng đất nơi người Palestine muốn xây dựng một nhà nước tương lai.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết hôm 12/10: “Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, nguyên nhân của tất cả người Ả Rập. Điều quan trọng là người dân Palestine vẫn kiên định và hiện diện trên mảnh đất của họ".

Chiến tranh leo thang, lý do các quốc gia Arab vẫn kêu gọi người Palestine phải ở lại Gaza - Ảnh 1.

Trẻ em ở Gaza sau các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters.

Đối với người Palestine, ý tưởng rời bỏ hoặc bị đuổi khỏi vùng đất mà họ muốn thành lập một nhà nước gợi nhớ lại “Nakba", hay "thảm họa", khi nhiều người Palestine chạy trốn hoặc bị buộc phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến năm 1948 đi kèm với việc tạo ra nhà nước Israel.

Khi đó khoảng 700.000 người Palestine, một nửa dân số Ả Rập ở nơi từng là vùng Palestine do Anh cai trị, đã bị tước đoạt tài sản và phải di dời, nhiều người đã tràn sang các quốc gia Ả Rập lân cận nơi họ hoặc nhiều con cháu của họ vẫn còn ở lại. Nhiều người vẫn sống trong các trại tị nạn.

Israel phản đối việc họ đuổi người Palestine ra ngoài, nói rằng họ đã bị 5 quốc gia Ả Rập tấn công sau khi thành lập.

Kể từ khi Israel phát động cuộc bắn phá dữ dội vào Gaza sau cuộc tấn công kinh khủng của phiến quân Hamas vào ngày 7/10, hàng trăm nghìn trong số 2,3 triệu cư dân của Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa, trong khi vẫn ở lại Gaza, một vùng đất nhỏ nằm giữa Israel và Ai Cập. và biển Địa Trung Hải.

Quân đội Israel hôm 13/10 đã cảnh báo hơn 1 triệu dân thường của Thành phố Gaza phải di dời về phía nam trong vòng 24 giờ vì sự an toàn của chính họ, một thông báo trước khi Israel  tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ.

Đáp lại là thông điệp được phát đi từ các nhà thờ Hồi giáo ở Gaza: “Hãy giữ lấy nhà của bạn. Hãy giữ lấy đất đai của bạn”, khi vẫn có hàng chục nghìn người đang tiến về phía nam. 

Những người khác thề sẽ ở lại. "Thà chết còn hơn bỏ đi", Mohammad, 20 tuổi, nói bên ngoài một tòa nhà bị đánh bom ở Gaza.

Vua Abdullah của Jordan cảnh báo "chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm buộc người Palestine phải di dời khỏi tất cả các vùng lãnh thổ của người Palestine hoặc khiến họ phải di tản trong nước". Đồng thời ông kêu gọi "ngăn chặn cuộc khủng hoảng có thể sang các nước láng giềng và làm trầm trọng thêm vấn đề người tị nạn."

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập gồm 22 thành viên, Ahmed Aboul Gheit, đã khẩn trương kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án "nỗ lực điên rồ này của Israel nhằm dời chuyển dân số".

Tuần này, Hoa Kỳ cho biết họ đang đàm phán với Israel và Ai Cập về ý tưởng về lối đi an toàn cho dân thường Gaza.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết: "Thường dân cần được bảo vệ. Chúng tôi không muốn chứng kiến một cuộc di cư hàng loạt của người Gaza."

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, Gilad Erdan, cho biết cảnh báo sơ tán là "tạm thời di chuyển (người) về phía nam ... để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường."

Ông Erdan nói với các nhà ngoại giao LHQ tại một sự kiện do Israel tổ chức với gia đình của những người Israel bị Hamas bắt cóc: “LHQ nên khen ngợi Israel về những hành động phòng ngừa này”. Ông cũng chỉ trích Liên Hợp Quốc đã làm ngơ các hành động của Hamas ở Gaza trong nhiều năm.

Số phận của người tị nạn Palestine là một trong những vấn đề gai góc nhất trong tiến trình hòa bình đang hấp hối. Người Palestine và các quốc gia Ả Rập cho rằng  thỏa thuận hòa bìnhnên bao gồm quyền được hồi hương của những người tị nạn và con cháu của họ, điều mà Israel luôn bác bỏ.

Một số tuyên bố của Israel đã làm dấy lên sự e ngại của người Ả Rập.

Một phát ngôn viên quân đội Israel hôm 10/10 nói rằng ông khuyến cáo người Palestine “rút lui” qua cửa khẩu Rafah ở biên giới phía nam Gaza với Ai Cập. Quân đội Israel đã đưa ra thông báo làm rõ rằng cửa khẩu vào thời điểm đó đã bị đóng cửa.

Cửa khẩu Rafah là cửa ngõ chính để người dân Gaza tiếp cận thế giới bên ngoài. Tất cả các lối ra khác đều dẫn đến Israel.

Người dân ở Gaza đang mặc kẹt trong cuộc tấn công của Israel  mà không có nước, điện hoặc kết nối internet.

Kể từ khi nhóm Hồi giáo Hamas nắm quyền kiểm soát Gaza vào năm 2007, Ai Cập đã giúp duy trì việc phong tỏa Gaza, chủ yếu phong tỏa biên giới và áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với việc vận chuyển hàng hóa và người qua Rafah.

Ai Cập phải đối mặt với cuộc nổi dậy của người Hồi giáo ở phía bắc Sinai lên đến đỉnh điểm sau năm 2013 trước khi lực lượng an ninh tái lập quyền kiểm soát. Các nguồn an ninh và nhà phân tích nói rằng họ muốn ngăn chặn sự xâm nhập của các chiến binh từ Hamas - vốn có chung hệ tư tưởng với Anh em Hồi giáo, một nhóm bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Ai Cập. .

Ai Cập cho biết cửa khẩu Rafah đã mở cửa và họ đang cố gắng đảm bảo việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới Gaza, mặc dù việc này đã bị cản trở bởi các cuộc ném bom của Israel gần biên giới. Cairo cũng chỉ ra rằng giải pháp thông qua bất kỳ cuộc di cư hàng loạt nào của người Palestine là không thể chấp nhận được.

H.A. Hellyer, một nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia nói: "Dư luận Ai Cập phần lớn sẽ coi đây là màn dạo đầu cho việc thanh lọc sắc tộc, cưỡng bức di dời, về cơ bản là trục xuất, nơi mà người ta mong đợi rằng họ sẽ không bao giờ quay trở lại,"

Cuộc xung đột xung quanh Gaza cũng làm dấy lên những lo ngại lâu nay ở Jordan, nơi có đông đảo người tị nạn Palestine và con cháu của họ, rằng một cuộc xung đột rộng hơn sẽ tạo cơ hội cho người Israel thực hiện chính sách chuyển giao để trục xuất hàng loạt người Palestine khỏi Bờ Tây. .

Sau cuộc họp khẩn cấp của Liên đoàn Ả Rập hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cho biết tất cả các quốc gia Ả Rập đã đồng ý đối đầu với bất kỳ nỗ lực nào nhằm trục xuất người Palestine khỏi quê hương của họ.

Adblock test (Why?)