Ukraine bắt giữ 3 nhân viên tình báo quân đội Nga trong các cuộc đột kích khắp Ukraine

Ukraine bắt giữ 3 nhân viên tình báo quân đội Nga trong các cuộc đột kích khắp Ukraine - Ảnh 1.

3 nhân viên tình báo quân đội Nga đang bị giam giữ. Ảnh NV

Các nhà điều tra của SBU đã phát hiện ra một mạng lưới đặc vụ tình báo quân đội Nga (GRU) hoạt động ở tỉnh Kharkov và Zhytomyr. Theo chỉ thị của Moscow, các đồng phạm của những đặc vụ này đã thu thập thông tin về vị trí và hoạt động di chuyển của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở cả hai khu vực.

Thủ phạm đã theo dõi dữ liệu về các cuộc không kích của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng xã hội và quan trọng của địa phương, sau đó "báo cáo" cho GRU về các cuộc tấn công có thể xảy ra.

Theo điều tra, những người cộng tác đã chuyển toàn bộ thông tin cho một thành viên của nhóm đặc vụ tình báo Nga đóng tại Belgorod, Nga. "Cấp trên" của nhóm là đại diện của Trung tâm Tình báo số 74 của GRU.

Người "cấp trên" này sau đó lại chuyển dữ liệu nhận được cho một “người xử lý” – một sĩ quan chuyên nghiệp của cơ quan tình báo quân đội Nga.

SBU lưu ý rằng Nga cần thông tin này để chuẩn bị và thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu Ukraine. Các sĩ quan phản gián của SBU đã xác định vị trí của các đặc vụ Nga và giam giữ họ.

Những người bị bắt giữ là những người dân địa phương đã được tình báo quân đội Nga tuyển dụng trước khi Nga tiến hành cuộc chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

Những người này đã thu hút sự chú ý của các cơ quan đặc biệt của Nga khi liên tục tới Nga, nơi họ được tuyển dụng. Sau ngày 24/2/2022, tình báo Nga đã “kích hoạt” mạng lưới gián điệp của họ và thường xuyên liên lạc qua tin nhắn.

Các nhà điều tra của SBU đã buộc tội những người bị giam giữ theo ba điều khoản của Bộ luật Hình sự Ukraine.

Adblock test (Why?)