3 lần biệt kích Ukraine cố giải phóng nhà máy Zaporizhzhia khỏi Nga nhưng thất bại cay đắng

3 lần biệt kích Ukraine cố giải phóng nhà máy Zaporizhzhia khỏi Nga nhưng thất bại cay đắng - Ảnh 1.

Quang cảnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine vào ngày 15/6/2023. (Ảnh AFP)

Theo Kyiv Post, nỗ lực đầu tiên trong số này xảy ra vào tháng 8/2022, với mục tiêu chính là thiết lập một đầu cầu ở tả ngạn trong khu vực. Vài chục lính biệt kích Ukraine đã thực hiện nhiệm vụ này. Họ vượt qua hồ chứa Kakhovka -  một hồ chứa nước nằm trên sông Dnepr trên thuyền cao tốc để tiến vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Tuy nhiên, hoạt động này không mang lại kết quả như mong muốn, dẫn đến việc nhóm biệt kích buộc phải rút lui.

Sau thất bại ban đầu này, các đơn vị Tình báo Ukraine đã tiến hành thêm hai chiến dịch đổ bộ nữa ở tả ngạn sông Dnipro (vẫn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga). Tuy nhiên, những nỗ lực này đều phải đối mặt với kết quả tương tự (thất bại).

Những người lính từ Quân đoàn Quốc tế, nổi tiếng về chuyên môn, đã tham gia vào chiến dịch giải phóng thứ ba. Trước sự kháng cự liên tục, lực lượng Nga buộc phải triển khai các thiết bị hạng nặng dọc theo bờ biển. 

Vào mùa xuân năm 2022, khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và thành phố Enerhodar lân cận.

Dù các thành viên của phái đoàn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ( IAEA) đóng tại nhà máy, họ phải đối mặt với những hạn chế trong việc tiếp cận tất cả các khu vực trong khuôn viên nhà máy.

Đầu mùa xuân này, người đứng đầu tổ chức IAEA bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh ngày càng xấu đi của nhà máy, cảnh báo về nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân tại đây.

Adblock test (Why?)