Ukraine lo nơm nớp xung đột Israel-Hamas khiến cuộc chiến của họ với Nga bị 'ra rìa'

Ukraine lo ngay ngáy xung đột Israel-Hamas khiến cuộc chiến của họ với Nga bị 'ra rìa' - Ảnh 1.

Người Palestine chuyển thi thể khỏi đống đổ nát sau trận pháo kích của Israel vào trại tị nạn Jebaliya ở Dải Gaza ngày 9/10. Ảnh AP

Đó là viễn cảnh mà Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov sẽ cố gắng chống lại trong cuộc họp tại Brussels của Nhóm Liên hệ Quốc phòng Ukraine vào thứ Tư (11/10).

Oleksandr Merezhko, chủ tịch ủy ban chính sách đối ngoại của quốc hội Ukraine thừa nhận với tờ Morning Defense rằng, nhiều người ở Kiev đang lo ngại cuộc chiến giữa Israel và Hamas sẽ khiến thế giới lẫn đồng minh bớt chú ý và giảm hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc chiến của riêng họ để chống lại Nga.

"Vâng, có những lo ngại như vậy, nhưng đồng thời, tôi nghĩ rằng cuối cùng thì điều đó sẽ không xảy ra", ông Merezhko nhấn mạnh.

"Mỹ là một quốc gia hùng mạnh về mặt kinh tế và quân sự đến mức có thể hỗ trợ tài chính và quân sự cho Ukraine và Israel cùng một lúc", ông Merezhko nói thêm.

Nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zhelezhyak nhấn mạnh: “Đúng là sự hiện diện của một cuộc xung đột quân sự lớn khác đang làm sao nhãng sự tập trung sự chú ý của cộng đồng thế giới vào Ukraine”. Tuy nhiên, ông Zhelezhyak nói thêm rằng vẫn còn quá sớm để xem liệu xung đột giữa Israel và Hamas có ảnh hưởng tiêu cực đến Ukraine hay không.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Washington bình luận Điện Kremlin sẽ cố gắng tận dụng cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào Israel để thúc đẩy các hoạt động nhằm làm giảm sự hỗ trợ cũng như sự chú ý của Mỹ và phương Tây đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Các nhà phân tích ở Mỹ lưu ý rằng, Điện Kremlin đã và có khả năng tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công của Hamas vào Israel để thúc đẩy các hoạt động thông tin nhằm giảm sự hỗ trợ và chú ý của Mỹ và phương Tây đối với Ukraine.

Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, tuyên bố Mỹ và các đồng minh nên tập trung vào việc “giải quyết xung đột Palestine-Israel” hơn là can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Các chuyên gia ISW cho rằng, những tuyên bố như vậy từ Nga đang nhằm vào khán giả phương Tây nhằm làm giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine đồng thời cố gắng làm mất tinh thần của người Ukraine khi dự đoán rằng Kiev sẽ mất đi sự hỗ trợ của quốc tế.

Nhiều “phóng viên chiến trường” Nga cũng cho rằng sự chú ý của phương Tây hiện đang chuyển từ Ukraine sang Israel.

Cuối tuần qua, Lực lượng vũ trang Hamas ở Gaza đã phóng hơn 4.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đồng bộ bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển nhằm vào nhiều thị trấn, khu định cư của Israel gần biên giới. Họ cũng bắt cóc khoảng 150 con tin ở Israel.

Đáp lại, chính phủ Israel đã tuyên bố "chiến tranh tổng lực", tung hàng loạt đòn đáp trả bằng các cuộc không kích, pháo kích vào Dải Gaza, đồng thời truy quét các tay súng Hamas xâm nhập.

Chỉ trong 3 ngày qua, xung đột đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.600 người, bao gồm 900 dân thường và binh sĩ Israel cũng như gần 700 người ở Dải Gaza.

Adblock test (Why?)