Đồng minh ruột của TT Putin bất ngờ cảnh báo có 'mọi lý do' để tấn công quốc gia NATO

Đồng minh ruột của TT Putin bất ngờ cảnh báo có 'mọi lý do' để tấn công quốc gia NATO - Ảnh 1.

Phó Thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus Pavel Muraveiko. Ảnh VPK

Là một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Belarus vẫn là đồng minh trung thành của Nga trong suốt nhiều thập kỷ, là thành viên của liên minh quân sự liên chính phủ thay thế NATO, Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO). Trong khi quân đội Belarus chưa được triển khai tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, Belarus đã cho phép lực lượng Nga sử dụng lãnh thổ của mình cho các mục đích chiến lược.

 Phó Thư ký thứ nhất của Hội đồng An ninh Belarus Pavel Muraveiko đã phát biểu tại một "hội thảo về tư tưởng" được tổ chức ở thủ đô Minsk, như tờ Evening Minsk, một tờ báo độc lập của Belarus, đưa tin rằng, ông Muraveiko đã thảo luận về tình hình hiện tại giữa Belarus và Lithuania, một thành viên của NATO kể từ tháng 3/2004.

Như được nêu trong một báo cáo hôm Chủ nhật 29/10 từ Ukrainska Pravda, Lithuania gần đây đã bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt du lịch đối với Belarus. Điều này bao gồm việc đóng cửa một số cửa khẩu biên giới và ngừng cấp thị thực du lịch cho du khách Belarus. Muraveiko tuyên bố rằng điều này đã dẫn đến sự tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển giữa hai quốc gia. Mặc dù không được đề cập trong bài phát biểu của mình, báo cáo của Ukrainska Pravda lưu ý rằng Lithuania cung cấp con đường trực tiếp nhất từ Belarus đến Kaliningrad, một lãnh thổ của Nga trên Biển Baltic, nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Muraveiko khẳng định, trước việc ngừng hoạt động vận tải này, Belarus nên có "mọi quyền" để sử dụng vũ lực chống lại Lithuania.

Quan chức Belarus cho biết: “Lithuania đã cấm chúng tôi vận chuyển hàng hóa qua biên giới một cách hiệu quả. Theo tất cả các quy định của luật pháp quốc tế, một bước đi như vậy được coi là xâm lược kinh tế. Từ quan điểm logic cơ bản, chúng tôi có mọi lý do để sử dụng vũ lực để vượt qua một hành lang quan trọng đối với chúng tôi".

Nếu Belarus tiến hành bất kỳ hình thức hành động quân sự nào chống lại Belarus, tình hình có thể leo thang nhanh chóng do quốc gia này là thành viên NATO. Điều 5 của NATO quy định rằng một cuộc tấn công nhằm vào một quốc gia thành viên là tấn công vào tất cả các thành viên và các thành viên khác sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho thành viên bị tấn công. Một điều khoản tương tự cũng tồn tại trong thỏa thuận CSTO của Nga và Belarus.

Adblock test (Why?)